Một thiết bị robot nhỏ, được các bác sĩ sử dụng cho những phẫu thuật ít tính can thiệp hơn, đã có thể tái gắn vỏ quả nho mỏng manh trong một chu trình vô cùng tinh vi, phức tạp.


Các chuyên gia đã quay lại toàn bộ quá trình hệ thống phẫu thuật Da Vinci trổ tài khâu liền lớp vỏ mỏng manh của một quả nho tí hon. Robot này hiện mới bắt đầu được dùng để hỗ trợ các chuyên gia phẫu thuật tiến hành việc cắt bỏ dạ con và túi mật ở người. Nó sử dụng các dụng cụ thu nhỏ dưới sự điều khiển từ xa của các bác sĩ, cho phép họ thao tác trong những không gian vô cùng nhỏ hẹp bên trong cơ thể bệnh nhân.

Đoạn video mới công bố cho thấy sự chính xác tuyệt vời của robot Da Vinci khi thực hiện các nhiệm vụ phức tạp, chẳng hạn như thắt nút và ghép nối chuẩn xác phần vỏ nho bị tách rời, chỉ rộng chừng 1cm trong quá trình khâu liền. Tuy nhiên, điều kinh ngạc nữa là, mãi tới tận cuối đoạn video, người xem mới biết toàn bộ quá trình đó được thực hiện bên trong một chiếc lọ nhỏ.

Theo các bác sĩ, nhờ robot Da Vinci, họ đã có thể thao tác hiệu quả bên trong cơ thể bệnh nhân thông qua kỹ thuật phẫu thuật lỗ khóa, rộng không đầy 2cm, thay vì tạo ra những vết rạch thường để lại sẹo lớn hơn.

Bất chấp sự mong manh của lớp vỏ, quả nho đã được khôi phục tình trạng gần như hoàn hảo sau khi robot hoàn thành mũi chỉ khâu cuối cùng. Trong một màn biểu diễn khác, robot Da Vinci cũng có thể gấp các máy bay giấy nhỏ hoàn hảo.

Trang Modern Healthcare đưa tin, robot Da Vinci được đưa vào sử dụng lần đầu tiên năm 2000. Các bệnh viện phải chi trả tới 2 triệu USD cho mỗi hệ thống phẫu thuật này và tiêu tốn hơn 100.000 USD chi phí bảo trì nó hàng năm.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)