Ở tỉnh Chaiyaphum, đông bắc Thái Lan đang xảy ra một hiện tượng dị thường: hàng chục ngàn con dơi di trú phía trên công viên quốc gia Phu Pha Man, tạo thành hình một con rắn khổng lồ, dài tới hơn 10km đang bò ngoằn ngoèo trên bầu trời.


Theo người dân địa phương, hiện tượng lạ bắt nguồn từ việc gần 1 triệu con dơi cùng bay xếp hàng, rời khỏi một cái hang trong công viên quốc gia Phu Pha Man lúc khoảng 6 giờ tối hàng ngày. Mất khoảng 30 - 45 phút cho tới khi con dơi cuối cùng di chuyển khỏi hang tọa lạc ở độ cao gần 50 mét, trên một ngọn núi nhỏ trong công viên.

Thống kê cho thấy, ở Thái Lan hiện có gần 120 loài dơi, bao gồm cả một trong những loài dơi nhỏ nhất (dơi Kitti, chỉ nặng 2g) và loài dơi lớn nhất thế giới (còn có tên gọi là "cáo bay", nặng tới 1kg).

Các con dơi giữ một vai trò rất quan trọng đối với thế giới tự nhiên ở Thái Lan, do chúng chủ yếu giúp thụ phấn cho cấy cối và loại bỏ côn trùng cũng như các sinh vật gây hại.

Đặc biệt, các giống dơi ăn quả đã hỗ trợ thụ phấn cho hoa sầu riêng - loại quả được mệnh danh là "Vua trái cây", giúp mang lại lợi nhuận trị giá hàng triệu USD hàng năm cho các nền kinh tế ở Đông Nam Á cũng như các đảo lân cận ở Thái Bình Dương.

Dơi sinh trưởng mọi vùng thuộc Thái Lan và là loài động vật được bảo vệ ở nước này. Chúng thường cư trú cùng nhau trong hang động giống như hang ở Phu Pha Man.

Tuấn Anh (theo Daily Mail)