Tạp chí khoa học "Nature" ngày 11/3 công bố kết quả nghiên cứu mới cho biết virus H7N9, một trong những chủng virus cúm gia cầm có khả năng lây nhiễm sang người, vẫn có khả năng phát triển thành đại dịch ở người nếu như không có các biện pháp kiểm soát hiệu quả.

{keywords}

Nhân viên thuộc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh kiểm tra cơ sở hạ tầng xung quanh một trang trại nuôi ngỗng nhằm ngăn ngừa chủng cúm lây lan tại Taoyuan ngày 17/1.

Trong nghiên cứu này, nhóm các nhà khoa học do Giáo sư Yi Guan của Đại học Hong Kong đứng đầu, đã chỉ ra rằng virus H7N9 vẫn tiếp tục tồn tại, biến đổi và lan rộng trong những đàn gà ở nhiều khu vực của Trung Quốc. Các nhà khoa học đã thu thập và phân tích nhiều mẫu bệnh phẩm từ các đàn gà ở 15 thành phố khác nhau của Trung Quốc và nhận ra rằng virus H7N9 thường xuyên biến đổi gien. Thực tế này làm dấy lên lo ngại rằng virus H7N9 sẽ tiếp tục lây nhiễm sang người và làm gia tăng nguy cơ trở thành đại dịch.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến nay, đã có ít nhất 571 người ở Trung Quốc, Đài Loan và Hong Kong (Trung Quốc), Malaysia và Canada bị nhiễm loại virus này, trong đó có 212 ca tử vong.

Trong báo cáo cập nhật về chủng virus này, WHO cho biết "vẫn tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình cúm H7N9" và tiến hành những đánh giá rủi ro. Theo WHO, nguy cơ liên quan trực tiếp tới virus H7N9 vẫn không thay đổi so với đánh giá trước đây. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu của Giáo sư Yi Guan nhấn mạnh sự cần thiết phải nâng cao cảnh giác đối với virus H7N9 và hạn chế tiếp xúc giữa người với gia cầm sống bày bán ở chợ. Nhóm nghiên cứu cho rằng cần phải đóng cửa vĩnh viễn các chợ bán gia cầm sống, chuyển sang việc giết mổ gia cầm tập trung và ngăn chặn tình trạng vận chuyển gia cầm giữa các khu vực khi dịch bệnh bùng phát nhằm giảm thiểu rủi ro đối với sức khỏe của người dân.

Theo Báo Tin tức/TTXVN