Trung tâm Hợp tác nông nghiệp thông minh giữa 2 nước sẽ chính thức khai trương ngày 24/2/2016 tại Trâu Quỳ, Hà Nội, tập trung ứng dụng những kỹ thuật tối tân nhất và điện toán đám mây để trồng thử nghiệm các loại rau có giá trị gia tăng cao.

Với diện tích hơn 400m2, Trung tâm Hợp tác nông nghiệp thông minh FPT- Fujitsu là kết quả bước đầu trong khuôn khổ dự án hợp tác nông nghiệp thông minh giữa hai bên, theo đó, FPT phối hợp với Fujitsu trong việc triển khai thử nghiệm công nghệ nông nghiệp thông minh và tiến tới chuyển giao công nghệ này tại Việt Nam.

{keywords}
Cà chua sạch được trồng theo công nghệ Nhật tại Nhà kính

Phía Nhật sẽ ứng dụng những kỹ thuật tối tân, những kiến thức và bí quyết dành cho lĩnh vực nông nghiệp đã đúc rút được từ trước đến nay. Hai mô hình sản xuất “Nhà kính - Green house” và “Nhà máy rau - Vegetable factory” được vận hành để trồng thử nghiệm và giới thiệu những loại rau có giá trị gia tăng cao. Mục tiêu chính của dự án là giới thiệu những giải pháp hiện đại, đảm bảo an toàn thực phẩm thông qua việc cải cách kỹ thuật sản xuất, giảm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Tại Nhà kính và Nhà máy rau,  những thông tin, hình ảnh về môi trường và khu vực trồng trọt được theo dõi và quản lý không chỉ tại Việt Nam, mà thậm chí tại Nhật Bản cũng có thể theo dõi và đưa ra hướng dẫn trồng trọt từ xa.

Thông qua "SaaS ứng dụng trong Nhà kính" là dịch vụ dành cho nhà sản xuất ứng dụng công nghệ Akisai, hệ thống cảm biến sẽ thu thập mọi thông tin về môi trường (nhiệt độ, độ ẩm, CO2, lượng ánh sáng, lượng mưa, hướng gió, tốc độ gió v.v…) theo thời gian thực, từ đó tự động điều khiển mành che, cửa sổ, quạt v.v… Thành phẩm là cà chua cỡ vừa, có hàm lượng dinh dưỡng và độ ngọt tự nhiên cao.

Đối với Nhà máy rau, hệ thống cảm biến sẽ thu thập mọi thông tin về môi trường như nhiệt độ (bao gồm cả nhiệt độ trong nhà kính), độ ẩm, CO2, nhiệt độ của dung dịch dinh dưỡng, tốc độ truyền điện…từ đó có những điều chỉnh phù hợp với điều kiện phát triển của cây xà lách ít kali.

T.Y