- Năm 2014, Việt Nam đã có 2.200 công bố quốc tế trên các tạp chí ISI, xếp thứ tư ở khu vực ASEAN. Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cho biết tại Lễ trao Giải Tạ Quang Bửu sáng 16/5.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết, năm 2014 là lần đầu tiên Việt Nam vượt qua ngưỡng 2.000 công bố quốc tế. Cụ thể trong năm qua, Việt Nam có 2.200 bài báo công bố quốc tế trên các tạp chí ISI hàng đầu thế giới.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân. Ảnh: Lê Văn

Đây là điều mà 10 năm trước chúng ta cũng chưa tính đến”, Bộ trưởng Nguyễn Quân nói.

Với con số công bố quốc tế này, Việt Nam đã vươn lên, xếp ở vị trí thứ 4 trong khu vực ASEAN về công bố quốc tế, sau 3 nước Singapore, Malaysia, Thái Lan.

Như vậy, trong 10 năm, chúng ta đã vượt qua Indonesia, Phillipines về số lượng các công bố quốc tế”, Bộ trưởng Quân cho hay.

Theo ông Quân, KHCN Việt Nam trong những năm qua có những bước tiến quan trọng đặc biệt kể từ khi có Luật KHCN 2003, có Chiến lược phát triển KH&CN đến 2020 cũng như sự quan tâm của Đảng, Chính phủ.

Trong đó, sự ra đời của Quỹ Phát triển Khoa học Quốc gia (NAFOSTED) đã tạo ra một phương thức mới hỗ trợ các nhà khoa học, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc thanh quyết toán kinh phí, tài trợ cho các nhà khoa học được coi là tiền đề quan trọng tạo nên bước tiến quan trọng này.

Điều này nói lên rằng cơ chế chính sách đối với KHCN đặc biệt quan trọng vì nó tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học, tạo môi trường sáng tạo tốt nhất cho họ”, Bộ trưởng Nguyễn Quân nói.

Là người 27 năm đứng trên giảng đường đại học, Bộ trưởng Nguyễn Quân khẳng định, ông thấu hiểu nỗi vất vả của những người làm khoa học, từ môi trường không thuận lợi, thu nhập thấp, rất nhiều rào cản, nhiều cơ chế không phù hợp.

Vì thế, trong những năm qua, cá nhân ông cũng như Bộ KH&CN đã không ngừng đấu tranh để tháo gỡ rào cản vướng mắc trong hoạt động KHCN, hỗ trợ tốt nhất cho các nhà khoa học.

Tôi rất mong muốn cộng đồng KH trong cả nước có cùng tiếng nói với chúng tôi để trên các diễn đàn của Quốc hội cũng như các diễn đàn khác, các nhà làm quản lý chia sẻ được khó khăn của những người làm khoa học, thay đổi tư duy cũ, tạo ra cơ chế mới thuận lợi và tiệm cận với thông lệ quốc tế để các nhà khoa học có thể sáng tạo nhiều nhất”, Bộ trưởng Nguyễn Quân nhấn mạnh.

Tạp chí ISI là các tạp chí trong danh sách tạp chí được ISI (Thomson Insitute for Scien- tific Information) tính chỉ số ảnh hưởng. Hiện nay, số lượng các công trình nghiên cứu công bố trên các tạp chí ISI được coi như một trong những thước đo để đánh giá trình độ phát triển khoa học của một quốc gia.

Lê Văn