Theo một nghiên cứu mới đây, uống cà phê mỗi ngày giúp bạn sống lâu hơn, giảm nguy cơ tử vong từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, điều thú vị là caffeine không phải là thành phần tạo nên sự khác biệt.

{keywords}
Uống 3-5 tách cà phê mỗi ngày sẽ giúp bạn sống thọ hơn. 

Đây không phải lần đầu tiên có nghiên cứu nói rằng, uống cà phê có lợi cho sức khỏe. Chỉ mới năm ngoái, một phân tích từ 20 nghiên cứu khác nhau phát hiện ra rằng, nguy cơ chết sớm của những người uống nhiều cà phê nhất thấp hơn những người uống ít nhất 14%.

Nhiều nghiên cứu khác cũng đã khẳng định những lợi ích của cà phê, từ giảm nguy cơ mắc tiểu đường type 2, ung thư, bệnh Parkinson (suy giảm trí nhớ người già) và các vấn đề tim mạch. Tuy nhiên, cũng không ít nghiên cứu cũng chỉ ra những tác động tiêu cực của cà phê, chẳng hạn làm gia tăng các cholesterol có hại.

Dù có vẻ như đại đa số các nghiên cứu cho rằng, việc uống cà phê là có lợi, song các nhà khoa học vẫn chưa vẫn chưa muốn kết thúc và rõ ràng là vẫn có nhiều dữ liệu được thu thập. Điều khiến nhiều người băn khoăn là mối liên hệ không rõ ràng giữa việc sử dụng cà phê và các nguyên nhân tử vong cụ thể. Và liệu các thức uống có caffeine và không có caffeine có liên hệ giống nhau với các nguy cơ tử vong hay không.

Vì vậy, một nhóm các nhà khoa học thuộc trường Đại học Harvard đã quyết định xem xét một cách kỹ lưỡng các dữ liệu thu thập được từ 3 nghiên cứu lớn đang được tiến hành với tổng số người tham gia lên tới 200 ngàn người. Thói quen uống cà phê được đánh giá bằng một câu hỏi về thực phẩm, được thực hiện 4 năm một lần trong suốt 30 năm.

Bên cạnh việc thu thập các thông tin như tuổi, chế độ tập luyện thể dục, tình trạng hút thuốc, những người tham gia cũng được hỏi về thói quen sử dụng cà phê, từ “hơn 6 lần mỗi ngày” cho tới “không bao giờ uống hoặc ít hơn 1 lần mỗi tháng” bất kể là cà phê có chứa caffeine hay không chứa caffeine.

Theo báo cáo, trong suốt thời gian nghiên cứu, đã có 19.524 phụ nữ và 12.432 đàn ông chết vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Từ dữ liệu thu thập được, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, thường xuyên uống cà phê – tức là khoảng 3-5 ly mỗi ngày - giúp giảm thiểu nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch, tiểu đường, các bệnh thần kinh như Parkinson và cả tự tử. 

Tuy nhiên, không có mối liên hệ nào giữa việc uống cà phê với việc giảm nguy cơ tử vong do các bệnh ung thư.

Điều thú vị là, các nhà khoa học cũng cho biết, kết quả tương tự cũng được tìm thấy ở những người uống đồ uống đã lọc hết caffeine. Điều này cho thấy, việc giảm thiểu nguy cơ tử vong hoàn toàn không phải do tác động sinh học của caffeine có trong cà phê.

Mặc dù nghiên cứu này có một lợi thế là số lượng mẫu nghiên cứu lớn và dữ liệu tập hợp trong một thời gian dài, tuy nhiên, những nghiên cứu như thế này không thể chứng minh rằng cà phê hay là một nguyên nhân nào khác là nguyên nhân giảm nguy cơ tử vong. 

Hơn nữa, nó cũng không thể minh định thành phần nào trong cà phê tạo ra tác dụng này, mặc dù chúng ta biết rằng, cà phê mang theo các chất chống oxy hóa và các phân tử kháng viêm, giúp ngăn ngừa rất nhiều loại bệnh.

Hà Phương (Theo Ifls)