- Các mục tiêu mới mà chính phủ Úc đưa ra đủ để bảo vệ người dân nước này và đủ trách nhiệm đóng góp vào nỗ lực chống biến đổi khí hậu toàn cầu hay không?

Tiến gần đến Hội nghị Thượng đỉnh Khí hậu của Liên hợp quốc COP-21 diễn ra tại Paris vào cuối tháng 11 đầu tháng 12/2015, ngày 11/8 Thủ tướng Australia Tony Abbott Tony Abbott thể hiện sự mong muốn vừa phát triển nền kinh tế, vừa cắt giảm phát thải khí nhà kính. Ông đưa ra chỉ tiêu kế hoạch cắt phát thải khí nhà kính mới, đến năm 2030 đạt mức khoảng 26% - 28% so với mức của năm 2005.

{keywords}

Sơ đồ mô tả lượng phát thải khí nhà kính CO2 của các nước tiêu biểu, tính tổng cộng (phần bên trái) và tính theo đầu người (phần bên phải). Nguồn: BBC.

Vậy là mức mới này của Úc thấp hơn mức cam kết cắt giảm của các nước công nghiệp phát triển khác như Canada và Mỹ. Đồng thời nó cũng thấp hơn mục tiêu đề ra trong một đề nghị dự thảo khác trước đây, theo đó mức giảm lượng phát thải khí nhà kính trong giai đoạn nói trên của Australia lên tới 30%.

Mục tiêu cắt giảm khí thải mới này của Australia sẽ được đệ trình lên Hội nghị khung về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, diễn ra vào cuối tháng 8/2015 trước khi diễn ra Hội nghị về biến đổi khí hậu toàn cầu tại Paris COP-21 vào cuối năm nay.

Mục tiêu mà Thủ tướng Úc đưa ra, rõ ràng, thấp hơn so với mục tiêu công bố của nhiều nước. Chẳng hạn, Anh, Mỹ, Đức đặt mức giảm khí thải từ 40 – 48%, Nhật  giảm 26%, Canada giảm 30% và Liên minh châu Âu giảm 40%.  

Theo các nhà phân tích, để đạt mức khí thải thấp nhất hợp lý và cùng với các nước khác đẩy mạnh đối phó với biến đổi khí hậu, nước Úc phải đặt mục tiêu giảm lượng khí thải trong khoảng 40 - 60% vào năm 2030.

Để lý giải, ông Abbott cho rằng, các quyết định của nước này xuất phát từ việc Úc cùng một lúc phải đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu phát triển kinh tế lẫn giảm lượng khí thải. Chi phí để đạt được mục tiêu cắt giảm 26% khí thải vào năm 2030 sẽ tương đương với khoảng từ 0,2% và 0,3% tổng GDP của nước này.

Dĩ nhiên, thế giới đều biết rõ: Nền kinh tế của Úc dựa một phần lớn vào khai thác và tiêu thụ than, đồng thời nước này là một trong những “nhà” xuất khẩu than lớn nhất thế giới!

Vì vậy, mục tiêu mới của Úc không chỉ vấp phải sự chỉ trích của nhiều quốc gia khác, còn nhận cả sự phản đối mạnh mẽ từ các nhà hoạt động về môi trường trên thế giới và ngay ở trong bản thân nước Úc.

Công đảng đối lập và đảng Xanh ở Úc cho rằng mục tiêu này quá thấp và sẽ đẩy nước Úc thụt lùi so với nhiều nước phát triển khác như Anh, Mỹ, Đức, Nhật Bản, Canada v.v…

Hội đồng Chống biến đổi khí hậu ở Úc, một tổ chức nghiên cứu độc lập phi lợi nhuận, cho biết với mức nhiệt tăng 0,9 độ C, ở Úc số ngày nắng nóng đã tăng gấp đôi trong vòng 50 năm qua. Các đợt nắng nóng kéo dài và khô hơn là nguyên nhân chính dẫn tới cháy rừng, tăng nguy cơ cháy rừng ở mức nguy hiểm, trong khi các khu vực ven biển của Australia dễ bị lũ lụt. Vì vậy, nếu muốn đến năm 2030 nhiệt độ tăng dưới 2°C như Nghị định Kyoto đưa ra, Australia cần cắt giảm phát thải khí đến 60% so với năm 2000. Theo tổ chức trên, nếu tính theo đầu người, Australia là một trong những nước có lượng khí thải lớn nhất và là nước có lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính đứng thứ 13 trên thế giới (xem sơ đồ ở dưới).

 

Sơ đồ mô tả lượng phát thải khí nhà kính CO2 của các nước tiêu biểu, tính tổng cộng (phần bên trái) và tính theo đầu người (phần bên phải). Nguồn: BBC.

Chủ tịch Hội đồng Chống biến đổi khí hậu Úc, giáo sư Tim Flannery chỉ trích những mục tiêu mà chính phủ của Thủ tướng Tony Abbott đưa ra với lý do: Không đủ để bảo vệ người dân nước này trước tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Ngoài ra, điều này sẽ khiến uy tín của Canberra giảm sút vì không đóng góp có trách nhiệm vào nỗ lực chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Với tình hình diễn biến ở trên, dư luận càng ngạc nhiên thêm với thông tin: Thủ tướng Úc, ông Tony Abbott, trong ngày 11/8/2015,  công bố sẽ không tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Khí hậu của Liên hợp quốc diễn ra tại Paris vào cuối tháng 11 đầu tháng 12/2015.

Dư luận hãy chờ xem, từ nay đến sát ngày khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh COP-21 có xảy ra điều gì mới không, chẳng hạn thay đổi mục tiêu của Úc về phát thải khí nhà kính, thay đổi ý định tham dự COP-21 của ngài Thủ tướng nước này hay thay đổi cả hai.

Trần Minh