Một bản tin mới đây của đài truyền hình tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc đang làm rúng động dư luận sau khi tiết lộ rằng, hạt trân châu dùng trong trà sữa - một trong các loại đồ uống ưa thích của nước này có thể chứa đế giày da và lốp đã qua sử dụng.

 

{keywords}
Trà sữa trân châu đang là một thứ đồ uống được ưa chuộng ở Trung Quốc.

Trong khi thực hiện một chương trình về phong cách sống có tên gọi "Life Help", một phóng viên ở thành phố Thanh Đảo, thuộc tỉnh Sơn Đông đã uống trà sữa trân châu bán ở một cửa hàng địa phương. Người này sau đó bị đau bụng và phải tới một bệnh viện gần đấy để chụp cắt lớp kiểm tra.

Kết quả chụp kiểm tra hé lộ, trong bụng phóng viên chứa đầy các hạt trân châu chưa được tiêu hóa.

{keywords}
Kết quả chụp y tế hé lộ, trong bụng phóng viên chứa đầy các hạt trân châu chưa tiêu hóa được. Ảnh: Truyền hình Sơn Đông.

Tại Trung tâm thí nghiệm hóa chất thuộc Đại học Thanh Đảo, các nhà khoa học cũng không thể xác định các hạt trân châu được chế biến từ chất gì. Mặc dù vậy, họ mô tả nguyên liệu đó "có tính bám dính rất cao".

Các cuộc phỏng vấn giấu mặt với những người quản lý các quán trà sữa khắp thành phố cho thấy, không ai trong số họ dường như biết rõ nguồn gốc của các hạt trân châu trong trà sữa. Tuy nhiên, tại một cửa hàng, một trong các đối tượng phỏng vấn đã vô tình để lộ bí mật: "Tất cả chúng được tạo ra tại các nhà máy hóa chất. Nói thẳng ra là chúng được làm từ đế của giày da và các lốp cũ".

Sự ưa chuộng đối với trà sữa trân châu, hay còn gọi là trà bong bóng, từng giảm sút vào năm 2012, sau khi báo cáo của một trường đại học Đức phát hiện, các hạt trân châu dai cứng có thể gây ung thư. Tuy nhiên, các quán trà sữa trân châu vẫn tồn tại ở khắp các thành phố của Trung Quốc.

Mặc dù bản tin của đài truyền hình Sơn Đông có thể không chứng minh một cách chắc chắn rằng, các hạt trân châu thực tế được làm từ đế giày da hoặc lốp cũ, nhưng nó nhiều khả năng sẽ dẫn đến nhiều tin xấu nữa đối với ngành công nghiệp trà sữa vốn đã tai tiếng của Trung Quốc.

Tuấn Anh (Theo HKFP)