Người đàn ông trải qua ca phẫu thuật cấy ghép dương vật thành công đầu tiên trên thế giới, sắp được làm cha sau khi giúp bạn gái mang bầu một cách tự nhiên.


{keywords}

Các chuyên gia phẫu thuật thuộc Đại học Stellenbosch ở Cape Town, Nam Phi, đã thông báo tin vui trên tại một buổi thuyết trình hôm 11/6. Theo giáo sư Andre van der Merwe, Trưởng khoa Tiết niệu của Đại học Stellenbosch, việc thụ thai xác thực ca phẫu thuật đã thành công và bộ phận sinh dục cấy ghép đang hoạt động tốt.

Tháng 12 năm ngoái, ông van der Merwe và các cộng sự đã sử dụng một dương vật hiến tặng để tiến hành ca cấy ghép "cậu nhỏ" đầu tiên trên thế giới, kéo dài tới 9 tiếng đồng hồ cho một chàng trai 21 tuổi, tại bệnh viện Tygerberg ở Cape Town. Hồ sơ bệnh án tiết lộ, bệnh nhân nam giấu tên đã mất gần như toàn bộ "súng ống", ngoại trừ phần gốc dương vật chỉ dài chừng 1cm, sau khi gặp trục trặc với việc cắt bao quy đầu.

Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân đã có thể khôi phục quan hệ tình dục với bạn gái chỉ 5 tuần sau ca phẫu thuật cấy ghép. "Cậu ấy cương dương và xuất tinh tốt, cũng như thường xuyên làm 'chuyện ấy' với bạn tình", giáo sư Frank Graewe, một thành viên nhóm phẫu thuật cho biết thêm.

Theo ông Graewe, bệnh nhân cũng chấp nhận bộ phận sinh dục hiến tặng từ một người đàn ông bị chết não như "của mình", với tông màu da tương đồng. Cách đây 10 năm, một người đàn ông ở Trung Quốc cũng từng được cấy ghép dương vật, nhưng chỉ 2 tuần sau đó đã yêu cầu các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ "cậu nhỏ" mới này.

Nhóm bác sĩ phẫu thuật Nam Phi từng phỏng đoán, bộ phận sinh dục cấy ghép sẽ phải mất tới 2 năm, tức là tới tháng 12/2016, mới đạt được hoạt động chức năng đầy đủ. Vì vậy, họ vô cùng kinh ngạc và phấn khích trước sự hồi phục nhanh chóng của bệnh nhân.

Ca phẫu thuật cấy ghép dương vật của họ là ca thứ hai dạng này từng được tiến hành trên thế giới, nhưng là ca đầu tiên trong lịch sử giành được kết quả thành công dài hạn. Nó mang lại hy vọng mới cho những người đàn ông bị mất "súng ống" do tai nạn, ung thư dương vật hoặc bị rối loạn cương dương nghiêm trọng vì tác dụng phụ của thuốc.

Tuấn Anh (Theo News24, Daily Mail)