Một nghiên cứu mới phát hiện, trong những tháng đầu thai kỳ, thai nhi đã được nuôi dưỡng bằng một dạng sữa đặc biệt, tiết ra từ tử cung của người mẹ.


{keywords}

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Manchester (Anh), trong các tháng đầu tiên của thai kỳ, cơ thể của bà bầu tiết ra các chất dinh dưỡng tạo thành "sữa tử cung" dành cho thai nhi. Thứ sữa có tên gọi histiotrophe này cung cấp cho thai nhi năng lượng và các khối xây dựng sinh hóa cần thiết để phát triển trong 11 tuần đầu tiên.

Trong vài tháng đầu thai kỳ, phôi thai quá nhỏ để kết nối với dây rốn và nhận các chất dinh dưỡng cung cấp từ máu của người mẹ.

Thay vào đó, các nhà nghiên cứu phát hiện, các tuyến ở thành tử cung sản sinh ra một chất đường gọi là glycogen và các mảnh protein đường. Tất cả chúng sẽ được thấm hút vào nhau thai và sau đó được phôi sử dụng để lớn lên.

Tiến sĩ Carolyn Jones, một thành viên nhóm nghiên cứu, tuyên bố, khám phá của bà và các cộng sự có thể giúp cải thiện các phương pháp hỗ trợ sinh sản, chẳng hạn như thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), thông qua việc điều chỉnh cách lưu giữ trứng đã thụ tinh trước khi cấy ghép.

Tiến sĩ Jones cho biết thêm: "Nguồn cung cấp máu từ người mẹ không tiếp cận được phôi thai cho mãi tới tuần thứ 11 của thai kỳ. Do đó, tới tận giai đoạn này, phôi thai tí hon được nuôi dưỡng nhờ các chất tiết ra từ tử cung. Chúng tôi hiện vẫn chưa rõ chế độ dinh dưỡng của người mẹ ảnh hưởng tới các chất tiết tử cung trong thai kỳ như thế nào.

Một nghiên cứu khác của tôi hé lộ, có một 'mật mã' ảnh hưởng tới sự gắn kết của phôi thai với tử cung của người mẹ. Mật mã này được hình thành từ các loại đường trên bề mặt của các tế bào phôi thai và tử cung. Mỗi loài sinh vật có một mật mã riêng và nó phải tương thích hoàn hảo để phục vụ việc mang thai thành công. Hiện tượng sảy thai có thể bắt nguồn từ sự không tương thích đầy đủ".

Trong khi đó, theo giáo sư John Aplin, một chuyên gia sinh sản thuộc Đại học Manchester, các thay đổi trong chế độ ăn của người mẹ hoặc các yếu tố khác, chẳng hạn như hút thuốc cũng có thể tác động đến sự tích tụ các chất dinh dưỡng ở thành tử cung. Ông nhận định, điều đó rốt cuộc có thể kích hoạt các điều kiện nhất định trong phôi thai, ảnh hưởng đến nguy cơ mắc chứng béo phì hay tiểu đường của trẻ về sau trong đời.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)