Một chuyên gia thiết kế vừa cho công bố một bức đồ họa mô tả tóm tắt những ngôn ngữ được nói nhiều nhất trên thế giới cũng như vị trí địa lý mà chúng đang được sử dụng.

{keywords}

Được xây dựng dựa vào các thông tin thu thập được từ nguồn cơ sở dữ liệu Ethnologue, tác phẩm của giám đốc thiết kế đồ họa Alberto Lucas Lopéz cho trang South China Morning Post đã minh họa về các thứ tiếng được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới kể từ năm 1951.

Ông Lopez cho biết: "Ngày nay, trên thế giới hiện có ít nhất 7.102 ngôn ngữ đã biết vẫn còn được sử dụng. 23 ngôn ngữ trong số này được ít nhất 50 triệu người sử dụng như tiếng mẹ đẻ. Tính tổng cộng, chúng là tiếng mẹ đẻ của 4,1 tỉ cư dân trên Trái đất.

Chúng tôi đã biểu diễn mỗi ngôn ngữ bên trong các ranh giới màu đen và sau đó cung cấp số lượng người bản ngữ (tính bằng triệu) của mỗi quốc gia. Màu sắc củ những quốc gia này cho thấy cách các ngôn ngữ bắt nguồn ở các nhiều vùng khác nhau như thế nào".

Trong bức đồ họa, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy, tiếng Trung hiện có số người sử dụng như tiếng mẹ đẻ đông nhất, với 1,197 tỉ người. Điều này một phần nhờ thực tế rằng, Trung Quốc là nước đông dân nhất thế giới, với số cư dân ở đại lục đã lên đến 1,152 tỉ người.

Ngôn ngữ được sử dụng nhiều thứ hai là tiếng Tây Ban Nha, với 399 triệu người nói. Tiếp theo là tiếng Anh với 335 triệu người sử dụng như tiếng mẹ đẻ.

Theo kết quả nghiên cứu, Tiếng Việt cũng lọt vào danh sách 23 ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất thế giới, với gần 70 triệu người sử dụng như tiếng mẹ đẻ (còn gọi là ngôn ngữ dân tộc Kinh).

Mặc dù tiếng Trung có số người dùng như tiếng mẹ đẻ đứng đầu thế giới, nhưng xét về số quốc gia sử dụng, tiếng Anh lại vượt xa, với việc được người dân của 110 nước dùng như ngôn ngữ chính thức.

Tiếng Anh cũng là ngôn ngữ thu hút số người học nhiều nhất thế giới, với 1,5 tỉ học viên. Tiếp theo là tiếng Pháp (82 triệu học viên), tiếng Trung (30 triệu học viên), tiếng Tây Ban Nha và tiếng Đức (cùng đạt 14,5 triệu học viên).

Theo ông Lopez, lí do khiến tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Tây Ban Nha lọt vào danh sách những ngôn ngữ được dùng phổ biến nhất thế giới là, các quốc gia "quê hương" của chúng từng đi xâm chiếm và cai trị rất nhiều nước và vùng lãnh thổ trong quá khứ.

Tuấn Anh (Theo IFLScience)