Để tăng cường sức mạnh cho lực lượng hải quân, Thụy Điển đã chi 1 tỉ USD cho việc chế tạo 2 tàu ngầm tàng hình tân tiến nhất thế giới hiện nay.


Tập đoàn công nghệ quốc phòng và hàng không vũ trụ Saab của Thụy Điển đã ký hợp đồng trị giá khoảng 1,04 tỉ USD để chế tạo 2 "tàu ngầm ma" cho hải quân nước này. Saab vừa tiết lộ một số chi tiết về mẫu siêu tàu ngầm được quảng cáo là tiên tiến nhất thế giới hiện nay này.

Theo thiết kế, mẫu siêu tàu ngầm tàng hình A26 sẽ có chiều dài 63 mét và được trang bị "chế độ ma" để khiến nó gần như không thể phát hiện được dưới nước. Tàu ngầm A26 cũng được thiết kế lớp vỏ độc nhất vô nhị, cho phép các thợ lặn thuộc lực lượng đặc nhiệm có thể ra, vào tàu dễ dàng trong khi nó lặn dưới nước.

"Khả năng tàng hình tột bực là trọng tâm của mẫu tàu ngầm Kockums A26. Thụy Điển đang áp dụng công nghệ tàng hình chính thống thuần túy (GHOST) để khiến tàu ngầm Kockums A26 tàng hình hiệu quả hơn", trích tuyên bố của Saab.

Truyền thông Thụy Điển dẫn lời các kỹ sư chế tạo cho biết thêm, mẫu tàu ngầm A26 có khả năng chống chịu 45 ngày dưới nước hoặc 18 ngày lặn liên tục. Chúng đã đạt độ sâu thử nghiệm khoảng 200 mét.

Về cơ bản, siêu tàu ngầm A26 là tàu ngầm diesel - điện thông thường được trang bị hệ thống động cơ không dùng không khí Kockums Stirling AIP cho tính năng tàng hình tiên tiến.

Thụy Điển có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế các tàu ngầm ít gây ồn. Trong mẫu tàu ngầm Kockums A26, các kỹ sư của họ đã sử dụng một kỹ thuật tạo kết cấu vô cùng đàn hồi kết hợp với các mép viền cao su diện rộng và các vách ngăn để giảm thiểu tiếng ồn từ những cỗ máy đang vận hành và môi trường xung quanh, cũng như giảm xóc cho tàu khi di chuyển. Để tiết giảm hơn nữa tiếng ồn phát ra, giữa các lớp thân tàu còn được trang bị các đĩa thẩm âm.

Ngoài việc đóng mới 2 tàu ngầm loại A26, Saab cũng sẽ tiến hành việc nâng cấp giữa kỳ đối với 2 tàu ngầm lớp Gotland cho Hải quân Thụy Điển.

Dự kiến, 2 siêu tàu ngầm A26 sẽ lần lượt được bàn giao cho Tổ chức Trang thiết bị quốc phòng Thụy Điển vào cuối năm 2018 và cuối năm 2019. Chúng sẽ sẵn cho các sứ mệnh trên biển, chẳng hạn như tuần tra, theo dõi, thu thập thông tin tình báo và hỗ trợ chiến đấu vào năm 2024.

Tuấn Anh (theo Daily Mail, military.com)