Nhiều người đổ lỗi vòng 2 ngấn mỡ, kém đẹp của họ cho sở thích ăn đồ ngọt hay chất béo vô độ. Tuy nhiên, thủ phạm cũng có thể là do stress, theo một chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu Anh.


{keywords}

Chuyên gia dinh dưỡng Anh, tiến sĩ Marilyn Grenville cho biết, khi chúng ta cảm thấy lo lắng, căng thẳng hoặc sức ép, cơ thể sẽ giải phóng các hoóc môn khuyến khích mỡ tích tụ quanh vòng eo. Dạng mỡ này vô cùng nguy hiểm vì nó cuốn quanh các cơ quan nội tạng và có thể gây ra hàng loạt vấn đề sức khỏe mạn tính.

Theo tiến sĩ Glenville, lí do chính khiến mọi người tích tụ nhiều mỡ hơn quanh vòng 2 rõ ràng vì hoạt động của các hoóc môn stress adrenaline và cortisol.

Cách đây hàng triệu năm, cơ thể con người đã được trang bị khả năng phản ứng nhanh trước nguy hiểm. Cũng giống như các động vật hoang dã, chúng ta liên tục cảnh giác để có thể bỏ chạy hoặc chiến đấu nếu bị đe dọa.

Khi bộ não nghĩ cuộc sống của chủ nhân đang gặp nguy hiểm, nó sẽ kích thích giải phóng adrenaline và cortisol. Phản ứng đương đầu hay bỏ chạy này vô cùng thông minh và hiệu quả. Nó cung cấp năng lượng tức thì cho 5 - 10 phút, giúp con người phản ứng ngay lập tức trước các tình huống nguy cấp.

Ngày nay, cuộc sống hiện đại của con người chứa đựng vô vàn tình huống căng thẳng khác nhau, từ tắc đường, lỡ hẹn, các nỗi lo tài chính, áp lực công việc, trách nhiệm với gia đình, ... Điều đó khiến rất nhiều người trong chúng ta đang sống trong tình trạng thường xuyên bị stress.

Tuy nhiên, cơ thể của chúng ta không thể phân biệt giữa việc lỡ hẹn, những người đồng nghiệp đang giận dữ với tình huống stress đe dọa tính mạng thực sự. Đó là lí do cơ thể chúng ta vẫn luôn sẵn sàng đối phó với thách thức và phản ứng giống hệt như nó luôn làm: liên tục giải phóng các hoóc môn stress khuyến khích mỡ không ngừng tích tụ quanh vòng 2.

Tiến sĩ Glenville cảnh báo, tình trạng trên rất nguy hiểm. Mỡ dư thừa tích tụ quanh bụng không chỉ gây kém thẩm mỹ, mà còn làm gia tăng nguy cơ người bị mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh tim mạch, đột quỵ, áp huyết cao và thậm chí cả ung thư.

Để phòng ngừa và đẩy lui dạng mỡ này, tiến sĩ Glenville khuyến nghị mọi người nên áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường rèn luyện sức khỏe thông qua việc tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên và dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn cho bản thân hàng ngày.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)