Các nhà khoa học Nhật Bản đã truyền tải điện thành công năng bằng phương pháp không dây. Đây là bước đột phá có thể mở đường cho các hệ thống phát điện mặt trời trong không gian.

{keywords}
Mô hình nhà máy phát điện mặt trời của JAXA.

Nhóm nghiên cứu thuộc tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản) đã sử dụng sóng vi ba để truyền tải 1,8 KW điện qua không khí tới thiết bị nhận ở khoảng cách 55m. Trong khi khoảng cách tương đối nhỏ, công nghệ này một ngày nào đó có thể mở đường cho loài người khai thác một lượng lớn năng lượng mặt trời và gửi về Trái đất.

“Đây là lần đầu tiên chúng ta gửi thành công một lượng điện gần 2 KW qua sóng vi ba tới một mục tiêu nhỏ, sử dụng một thiết bị điều khiển trực tiếp”, phát ngôn viên của Cơ quan khám phá vũ trụ Nhật Bản (JAXA), cho biết.

Cuộc thử nghiệm, diễn ra tại xưởng cơ khí và đóng tàu Kobe ở Nagoya, Nhật Bản, sẽ giúp JAXA tiếp tục nghiên cứu hệ thống phát điện mặt trời trong không gian được mong chờ từ lâu. Nhà máy phát điện mặt trời trong không gian có nhiều thuận lợi hơn so với các nhà máy dưới mặt đất như năng lượng mặt trời duy trì liên tục mà không bị ảnh hưởng bởi thời tiết và thời gian ngay hay đêm.

Trong khi các vệ tinh nhân tạo, như Trạm không gian quốc tế (ISS), đã sử dụng năng lượng điện mặt trời từ lâu, thì việc đưa điện từ không gian xuống Trái đất để con người có thể sử dụng vẫn là điều viễn tưởng. Nhưng nghiên cứu của Nhật Bản mở ra khả năng con người một ngày nào đó có thể khai thác nguồn năng lượng bất tận trong không gian.

Ý tưởng của JAXA sẽ là đưa các vệ tinh được lắp các tấm pin mặt trời và ăng ten lên không gian cách Trái đất khoảng 36.000 km. “Nhưng nó có thể phải mất nhiều thập kỷ trước khi chúng ta thấy ứng dụng áp dụng công nghệ này, có thể vào những năm 2040 hay lâu hơn. Có nhiều thách thức cần vượt qua, như làm cách nào để đưa những cấu trúc khổng lồ lên không gian hay cách xây dựng và bảo dưỡng các thiết bị này”, phát ngôn viên của JAXA cho biết.

Các nhà khoa học Mỹ đưa ra ý tưởng xây dựng nhà máy phát điện mặt trời trong không gian từ những năm 1960, trong khi chương trình phát triển nhà máy điện mặt trời trong không gian của Nhật Bản được tài trợ bởi Bộ Công nghiệp của nước này bắt đầu triển khai năm 2009.

Hà Hương (Theo Daily Mail)