Thế giới đã trải qua tháng 6 nóng nhất trong lịch sử. Nửa đầu năm 2015 cũng là nửa đầu năm nóng nhất kể từ khi các số liệu được ghi nhận.

{keywords}
Năm 2015 sẽ là năm nóng nhất trong lịch sử. Ảnh: Reuters.

Nhiệt độ các tháng đang tăng lên, Jessica Blunden, một nhà khoa học về khí hậu thuộc Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA), nói. Tháng Sáu vừa qua là tháng thứ 4 phá vỡ kỷ lục về nhiệt độ.

Dường như chắc chắn rằng, năm 2015 sẽ là một năm nóng nhất trong lịch sử”, bà nói thêm.

Các nhà khoa học tại NOAA tính toán rằng, nhiệt độ trung bình trên toàn thế giới trong tháng Sáu đạt 16,33 độ C, phá vỡ kỷ lục được xác lập hồi năm ngoái ở 16,21 độ C.

Thông thường, kỷ lục nhiệt độ chỉ bị phá bởi một hoặc 1-2% của một độ chứ không phải là gần 1/4 độ như những gì đang xảy ra, Blunden nói.

Bức tranh còn tệ hơn khi xem xét tới các số liệu tổng hợp của nửa năm vừa qua.

Nhiệt độ trung bình của 6 tháng đầu năm 2015 là 14,35 độ C, cao hơn kỷ lục được xác lập vào năm 2010 là 1/6 độ.

Kỷ lục năm 2010 được xác lập là do hiện tượng thời tiết El Nino, hiện tượng nước biển ở trung tâm Thái Bình Dương nóng lên làm thay đổi thời tiết toàn cầu. Tuy nhiên, trong nửa cuối năm 2010, El Nino đã tiêu giảm. Thế nhưng, theo dự báo thì hiện tượng El Nino sẽ mạnh hơn chứ không yếu đi trong những tháng tới.

Nếu điều đó xảy ra, nhiệt độ trên toàn cầu sẽ tiếp tục tăng cao”, Blunden nói.

Một tháng Sáu nóng nực gần như xuất hiện trên khắp thế giới, đặc biệt là tại Tây Ban Nha, Áo, một phần châu Á, Australia và Nam Phi.

Nắng nóng tại khu vực miền nam Pakistan trong tháng Sáu đã khiến 1.200 người tử vong. Trong tháng Năm, nắng nóng tại Ấn Độ cũng đã giết chết 2.000 người.

Tháng Năm và tháng 3 cũng phá vỡ kỷ lục tháng nóng nhất trong vòng 136 năm trở lại đây. Số liệu của NOAA khẳng định rằng tháng 2/2015 chỉ là tháng nóng thứ 2 trong lịch sử song số liệu mới khẳng định, đây cũng là tháng nóng nhất, Bluden nói.

Nhiệt độ các tháng trong năm đã 25 lần phá vỡ kỷ lục nóng nhất kể từ năm 2000 trở lại đây. Tuy nhiên chưa lần nào phá vỡ kỷ lục tháng lạnh nhất trong năm được xác lập năm 1916.

Đây chính là sự nóng lên toàn cầu do con người gây ra. Chỉ có nóng hơn và nóng hơn”, Jonathan Overpeck, Giám đốc Viện Môi trường của Đại học Arizona nói.

Hà Phương (Theo theguardian)