-Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo tại buổi gặp mặt các nhà khoa học trẻ diễn ra sáng nay, 11/9 tại Hà Nội.

Sáng nay, 11/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi gặp mặt gần 70 nhà khoa học trẻ tiểu biểu thuộc các lĩnh vực khác nhau trong cả nước. Đây là lần đầu tiên Bộ Khoa học Công nghệ (KHCN) tổ chức sự kiện này.

{keywords}
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi gặp mặt các nhà khoa học trẻ. Ảnh: Lê Văn

Mục đích của buổi gặp mặt nhằm ghi nhận, biểu dương những đóng góp của thế hệ tài năng trẻ, nhà khoa học đối với sự phát triển của đất nước nói chung và nền KHCN nói riêng. Trên cơ sở đó, khuyến khích, động viên đội ngũ nhà khoa học trẻ tiếp tục phát huy đam mê, tinh thần chủ động, sáng tạo trong nghiên cứu, đưa KHCN và trong sản xuất, đời sống.

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng như lãnh đạo Bộ KHCN đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các nhà khoa học trẻ về những khó khăn, vướng mắc cũng như kiến nghị đề xuất để các nhà khoa học trẻ có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho KHCN nước nhà cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bắt tay các nhà khoa học trẻ. Ảnh: khoahocphattrien.vn

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Quân khẳng định, thành tựu KHCN của Việt Nam trong những năm qua có đóng góp rất lớn của những nhà khoa học trẻ.

Nhiều nhà khoa học trẻ đã được giao chủ trì những công trình khoa học lớn, tạo ra sản phẩm có giá trị với hàm lượng công nghệ cao, mang lại hiệu quả thiết thực về kinh tế xã hội.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Quân cũng thừa nhận, những người làm KHCN ở Việt Nam, đặc biệt là những người trẻ còn gặp nhiều khó khăn, phương tiện, thiết bị nghiên cứu lạc hậu, kinh phí nghiên cứu hạn hẹp, chế độ tiền lương chưa đảm bảo cuộc sống để có thể chuyên tâm vào nghiên cứu khoa học.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân. Ảnh: khoahocphattrien.vn

Việc xây dựng và phát triển đội ngũ nhân lực KHCN đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Trong khi đó, số lượng nhà khoa học đầu ngành, có kinh nghiệm với trình độ cao ngày càng giảm và hầu hết đã có tuổi trong khi đội ngũ nhân lực kế cận ngày càng thiếu hụt.

Trong điều kiện toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, xây dựng, phát triển, thu hút và sử dụng có hiệu quả đội ngũ nhà khoa học trẻ là vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển đất nước”, Bộ trưởng Nguyễn Quân khẳng định.

Bộ trưởng cũng cho rằng, thời điểm hiện tại, chúng ta đã vượt qua ngưỡng của một nước thu nhập trung thấp, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách đổi mới, các công cụ phương tiện, nguồn lực hỗ trợ nghiên cứu đã cải thiện đáng kể.

Chính vì vậy, các nhà khoa học trẻ hãy mạnh dạn hơn trong việc tiếp cận các nguồn lực của Nhà nước, đồng thời phải tự tin hơn trong việc tiến hành các hoạt động nghiên cứu”, Bộ trưởng Quân chia sẻ.

{keywords}
TS Nguyễn Bá Hải, người được Thủ tướng Chính phủ đồng ý hỗ trợ để sản xuất sản phẩm hỗ trợ người mù sau khi nghe đề xuất tại buổi gặp mặt. Ảnh: Lê Văn

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định đã trân trọng và chú ý lắng nghe tất cả các ý kiến của đại diện các nhà khoa học trẻ đồng thời đánh giá rất cao những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm và thiết thực này.

Theo Thủ tướng, trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, dân tộc ta luôn trân trọng và khẳng định: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”. Chính vì vậy, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều cơ chế chính sách để tháo gỡ khó khăn vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể để các nhà khoa học, nhất là khoa học trẻ sáng tạo, đóng góp thiết thực cho đất nước.

Thủ tướng khẳng định, trong những năm qua, KHCN, đội ngũ tri thức, các nhà khoa học trẻ thông qua hoạt động khoa học đã đóng góp rất xứng đáng vào công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đồng thời cũng góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Thay mặt Chính phủ tôi đánh giá rất cao các nhà khoa học trẻ vì những thành tích đạt được. Đồng thời luôn luôn mong muốn các bạn bằng tài năng, nhiệt huyết và niềm đam mê đeo đuổi hoài bão nghiên cứu, đóng góp nhiều hơn nữa cho đất nước”, Thủ tướng nói.

Từ đó, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ KHCN, các địa phương, các viện trường nghiên cứu có cơ chế chính sách, giải pháp, tạo mọi thuận lợi cho đội ngũ các nhà khoa học, đặc biệt là các nhà khoa học trẻ, tập trung chủ yếu vào các nội dung: rà soát hoàn thiện, triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế chính sách nhất là thu hút nhân tài, gắn liền chính sách đào tạo; đầu tư tài chính hướng vào khởi nghiệp; khuyến khích phát triển doanh nghiệp KHCN…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đồng ý hỗ trợ kinh phí để sản xuất sản phẩm máy trợ thị lực dành cho người mù của TS Nguyễn Bá Hải, PGĐ Trung tâm Bồi dưỡng giáo viên và Đào tạo nhân lực công nghệ cao, ĐH sư phạm kỹ thuật TP HCM. Đây là chế tạo nổi tiếng mang tên “Mắt thần”, một loại kính có thể rung lên khi người dùng sắp đụng phải vật chắn, với mục đích giúp người khiếm thị hội nhập cuộc sống dễ dàng hơn.

Lê Văn