- Hiện tại, hồ sơ phê duyệt địa điểm, báo cáo nghiên cứu khả thi của Nhà máy điện hạt nhân (NMĐHN) Ninh Thuận 1 đã được trình Chính phủ, dự kiến, tháng 3 năm sau báo cáo này mới được phê duyệt để triển khai các bước tiếp theo.

Thông tin được ông Nguyễn Cường Lâm, Phó Tổng Giám đốc EVN, Trưởng Ban quản lý Dự án ĐHN Ninh Thuận cho biết tại Hội nghị đánh giá kết quả 10 năm (giai đoạn 2006 - 2015) thực hiện chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình đến năm 2020 diễn ra sáng nay, 16/10, tại Hà Nội.

{keywords}
Sơ đồ phối cảnh nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1. 

Ông Lâm cho biết, hồ sơ phê duyệt địa điểm và báo cáo nghiên cứu khả thi của NMĐHN Ninh Thuận 1 đã được EVN chính thức trình lên Chính phủ vào đầu tháng 9 vừa qua.

Trước đó, từ tháng 2/2015, EVN cũng đã gửi Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) các báo cáo phân tích an toàn, báo cáo phân tích an toàn địa điểm, đồng thời gửi báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án lên Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Hiện tại, các bộ ngành đang nghiên cứu, xem xét, thẩm định các báo cáo, hồ sơ, kể cả Bộ Công an xem xét báo cáo phòng cháy chữa cháy, Bộ Giáo thông xem xét vấn đề cảng biển…”, ông Lâm nói. “Chúng tôi mong muốn các bộ ngành hỗ trợ để quá trình thẩm định suôn sẻ

Mong muốn cũng như cam kết mà chúng tôi đã ký là tới đầu tháng 3/2016, báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt để có thể triển khai các bước tiếp theo”, ông Lâm cho biết thêm.

Ngoài ra, ông Nguyễn Cường Lâm cũng cho biết, vào cuối năm nay, dự án khu quản lý vận hành nhà máy sẽ được khởi công. Đây là là khu trụ sở của Ban quản lý dự án cũng như nơi ở của cán bộ, nhân viên quản lý nhà máy.

Về dự án NMĐHN Ninh Thuận 2, hiện tại, hiện tại, vẫn còn một số khảo sát phải bổ sung tại địa điểm xây dựng. Theo dự kiến, phải tới cuối năm nay mới hoàn thành hồ sợ phê duyệt địa điểm và báo cáo nghiên cứu khả thi để thực hiện các thủ tục trình duyệt vào năm 2016.

Dự án xây dựng NMĐHN Ninh Thuận 1 và 2 được Quốc hội phê duyệt vào 11/2009. Theo đó, dự án NMĐHN Ninh Thuận 1 sẽ được khởi công vào cuối 2014 và hoàn thành vào năm 2020 với tổng công suất trên 4.000 MW.

Tuy nhiên, vào giữa tháng 1/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, thời điểm khởi công điện hạt nhân Ninh Thuận có thể phải lùi lại tới năm 2020. Tới nay, thời điểm khởi công nhà máy điện hạt nhân vẫn đang trong quá trình xem xét và chờ quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Về đào tạo nguồn nhân lực cho NMĐHN Ninh Thuận, ông Lâm cho biết, hiện tại, Bộ Giáo dục, cơ quan được giao chủ trì đào tạo nhân lực đầu vào cho ngành điện hạt nhân đã gửi sang Nga 323 sinh viên. Trong số đó, hiện đã có 236 em cam kết trở về làm việc tại Ninh Thuận.

Theo dự kiến, mỗi nhà máy ĐHN tại Ninh Thuận cần khoảng 1.100 cán bộ, nhân viên, trong đó khoảng 500 người yêu cầu tốt nghiệp cử nhân và kỹ sư trở lên, chiếm 40% đội ngũ vận hành.

Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2006 đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ cũng như các giải pháp của việc ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Trong giai đoạn 10 năm thực hiện chiến lược, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong các lĩnh vực y tế, nông nghiệp, công nghiệp và phát triển điện hạt nhân. Việc ứng dụng năng lượng nguyên tử trong y tế tiệm cận trình độ hiện đại của thế giới, nhiều giống cây trồng năng suất cao đã ra đời nhờ phương pháp chiếu xạ đội biến và nhiều thành tựu đáng kể trong việc ứng dụng năng lượng nguyên tử trong công nghiệp.

Lê Văn