Khi gặp hỏa hoạn, việc dập lửa diễn ra càng nhanh, càng đơn giản thì hiệu quả thu được càng cao và càng tránh được nhiều tổn thất do sự cố gây ra. Các nhà khoa học Australia đã cho ra đời một loại bóng chữa cháy đặc biệt, có thể tự kích hoạt khả năng dập tắt lửa tức thì khi chạm vào chúng.


Sáng chế của các kỹ sư Australia có tên gọi là "Elide Fire Ball". Nó đã được chứng minh là giải pháp dập lửa tự kích hoạt hiệu quả trong hầu hết mọi tình huống xảy ra hỏa hoạn, dù ở trong nhà, văn phòng, nhà máy hay trên xe hơi, tàu thuyền, ...

Theo các nhà sáng chế, bóng dập lửa chỉ nặng 1,3kg và rất dễ sử dụng, ngay cả với trẻ con và người già. Không giống các sản phẩm mền chống cháy hoặc bình chữa cháy, bạn không phải tới gần đám cháy để kích hoạt bóng dập lửa. Nó sẽ tự nổ tung khi tiếp xúc với lửa và dập tắt đám cháy.

Bóng dập lửa có thể phát huy tác dụng theo 2 cách: Nếu bạn tình cờ ở gần hỏa hoạn khi nó bùng phát, hãy ném hoặc lăn quả bóng dập lửa về phía chỗ lửa cháy càng nhanh càng tốt. Quả bóng sẽ tự kích hoạt trong vòng 3 - 10 giây và giải phóng ra các hóa chất không độc để dập lửa.

Cách sử dụng thứ hai là bạn dùng bóng dập lửa để phòng ngừa hỏa hoạn. Hãy đặt bóng dập lửa ở một vị trí thiết kế đặc biệt phía trên hoặc gần nguồn gây cháy tiềm tàng, chẳng hạn như bếp lò, bảng mạch điện hay máy tính. Nó sẽ kích hoạt tự động bằng cách cách tự phát nổ khi tiếp xúc với lửa, ngay cả khi không có người ở gần đó.

Tuấn Anh (Theo ElideFire)