Cơ quan Các dự án Nghiên cứu tiên tiến (DARPA) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ đang dự định phát triển tàu sân bay tương lai có thể bay trên không trung.

{keywords}
Tàu sân bay trên không Helicarrier trong bộ phim viễn tưởng Avengers.

Hoạt động quân sự trên không hiện tại vẫn chủ yếu phụ thuộc vào các máy bay cỡ lớn và có người lái, nhưng những sứ mệnh như vậy khiến máy bay và phi công đối mặt với nhiều rủi ro. Các hệ thống máy bay không người lái (UAS) có thể giảm tối đa những rủi ro như vậy. Tuy nhiên, các UAS thiếu tốc độ, tầm bay và khả năng chịu đựng như máy bay có người lái.

Vì thế, DARPA tin tưởng giải pháp chế tạo một tàu sân bay trên không giống như trong bộ phim khoa học viễn tưởng Avengers, một ngày nào đó có thể chở theo, phóng và tiếp nhận nhiều loại máy bay không người lái từ bất kỳ đâu trên thế giới.

“Chúng tôi muốn tìm ra nhiều giải pháp khác nhau để giúp các máy bay nhỏ hoạt động hiệu quả hơn và một ý tưởng khả thi là cải tiến những máy bay cỡ lớn hiện tại trở thành tàu sân bay trên không”, giám đốc cơ quan DARPA, Dan Patt cho biết.

Dự án mới của DARPA, mang tên Distributed Airborne Capabilities, dự định sẽ sử dụng một máy bay tương tự như ‘pháo đài bay’ B-52, máy bay ném bom B-1B Lancer hay máy bay vận tải C-130 Hercules để cải tiến thành tàu sân bay trên không.

DARPA cũng tham gia một dự án khác, mang tên Hydra Project, với mục đích phát triển một mạng lưới các ‘tàu mẹ’ dưới mặt biển có khả năng triển khai các phương tiện không người lái dưới nước và trên không.

Trong khi đó, Không quân Mỹ đang phát triển các phương tiện không người lái nhỏ có khả năng bay lượn thành đàn như ong và bò như nhện. Mẫu đầu tiên của các phương tiện này đã được sản xuất, nhưng chúng tiêu thụ quá nhiều năng lượng và chỉ có thể hoạt động trong vài phút.

Các nhà nghiên cứu ước tính Không quân Mỹ sẽ mất vài năm để cải tiến công nghệ pin dự trữ để biến thiết kế của họ thành khả thi.

Hà Hương (Theo Daily Mail)