Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố đã phát hiện một loại virus mới cùng họ với virus SARS ở một người đàn ông từng sống tại Arập Xêút và hiện đang có mặt ở Anh.

Hãng thông tấn Reuters trích dẫn tuyên bố của WHO thông qua hệ thống “cảnh báo và phản ứng toàn cầu” của tổ chức cho biết, các xét nghiệm đối với bệnh nhân nam 49 tuổi, quốc tịch Qatar đã xác thực sự tồn tại của một loại coronavirus (virus hình vương miện) mới.

Dịch SARS xuất hiện năm 2002 từng cướp đi sinh mạng của khoảng 8000 người khắp toàn cầu. Ảnh: Health News

Coronavirus là một họ virus lớn, bao gồm cả các loại virus gây cảm cúm thông thường và Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS). SARS đã xuất hiện ở Trung Quốc năm 2002 và từng cướp đi sinh mạng của khoảng 800 người trên khắp thế giới trước khi các chính phủ và tổ chức y tế kiểm soát được nó.

Đối với loại coronavirus mới phát hiện ở Anh, WHO hiện đang trong quá trình thu thập thêm thông tin để quyết định các chỉ dẫn y tế chính thức cho công chúng. Peter Openshaw, giám đốc Trung tâm Nhiễm trùng hô hấp thuộc trường Imperial College London cho biết thêm rằng, ở giai đoạn này, loại virus mới dường như chưa thể trở thành mối quan ngại và có thể được phát hiện dễ dàng nhờ các kỹ thuật xét nghiệm tân tiến.

Theo WHO, bệnh nhân người Qatar lần đầu tiên nhập viện ở Doha hôm 3/9 với các triệu chứng của một căn bệnh nhiễm trùng hô hấp nặng. Đến ngày 7/9, ông được chuyển tới phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện thủ đô Qatar và đến ngày 11/9 đã được máy bay cấp cứu đưa sang Anh.

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan bảo vệ sức khỏe Anh đã tiến hành xét nghiệm và so sánh chuỗi gen của virus trong cơ thể bệnh nhân Qatar với mẫu virus đã được các nhà Hà Lan phân tích từ tế bào phổi của một trường hợp bệnh nhân Arập Xêút tử vong hồi đầu năm nay. Các kết quả phân tích chuỗi gen virus của 2 ca bệnh này gần như trùng khớp nhau.

Ông Openshaw nói, 2 ca nhiễm coronavirus riêng rẽ được phát hiện cho tới thời điểm hiện tại ám chỉ rằng, trường hợp hiếm gặp nào đó trong quá khứ có thể đã không được chẩn đoán. Chuyên gia này nhấn mạnh thêm rằng, nếu có bất kỳ bằng chứng nào về sự lây truyền qua tiếp xúc giữa người với người, loại coronavirus mới sẽ còn gây lo ngại hơn nữa về sự tái xuất của một tác nhân giống SARS.

Tuấn Anh