Hàng trăm triệu người trên khắp thế giới đang không được tiếp cận nguồn nước sạch, có thể uống được, góp phần dẫn đến một vòng quay luẩn quẩn của đói nghèo và bệnh tật.

Từ xa xưa, người Ai Cập đã biết sử dụng hạt nghiền nát của cây Moringa oleifera để thanh lọc nước vẩn đục thành nước sạch, có thể uống được. Ảnh: BI

Những người phải tốn rất nhiều thời gian nhằm tìm nước an toàn để uống, sẽ không còn thời gian cho những thứ khác như giáo dục hoặc công việc. Ngoài ra, nước nhiễm bẩn thường cũng chứa chấp các mầm bệnh nguy hiểm.

Tuy nhiên, chúng ta hiện vẫn có hy vọng nhờ các màng lọc nước công nghệ nano, các thiết bị lọc nước dựa vào ánh sáng và một loại hạt có từ thời Ai Cập cổ.

Ở Ai Cập cổ xưa, người dân đã sử dụng hạt của cây Moringa oleifera nghiền nát để làm trong nước bị vẩn đục. Các nhà khoa học sau này khám phá ra rằng, một protein trong hạt Moringa oleifera tiêu diệt các vi khuẩn bằng cách tập hợp chúng thành những mảng chìm xuống đáy của bình/cốc/chai chứa nước.

Trong một bài báo mới đăng tải gần đây trên tạp chí Langmuir, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Pennsylvania tuyên bố họ đã giải mã được một phần của câu hỏi hóc búa: protein tiêu diệt các vi khuẩn như thế nào.

Theo các nhà nghiên cứu Mỹ, protein trong hạt Moringa oleifera dường như làm tan chảy và hòa lẫn màng của các vi khuẩn với nhau. Màng có chức năng bảo vệ tế bào, nên khi hàng rào bảo vệ này bị phá vỡ, các vi khuẩn sẽ lâm nguy.

Bức ảnh thí nghiệm được công bố cho thấy, chai đựng nước bên trái đã được cho thêm hạt Moringa oleifera nghiền nát, khiến vi khuẩn kết tụ thành mảng với nhau và chết.

Nhóm nghiên cứu Mỹ cũng tìm ra thời điểm "vàng" để thu hoạch các hạt Moringa oleifera. Cho mãi tới gần đây, việc thu hoạch loại hạt này để có lượng protein hữu ích lên đến đỉnh điểm vẫn là câu hỏi lớn. Mọi người đều biết, các hạt được thu hoạch ở những thời điểm khác nhau có khả năng lọc sạch nước khác nhau, nhưng từng không thể định lượng được sự khác biệt đó.

Nghiên cứu mới phát hiện, các protein trong hạt Moringa oleifera có khả năng thanh lọc nước mạnh nhất khi được thu hoạch ở giai đoạn hạt chín kỹ trong mùa mưa.

Các nhà khoa học hiện hy vọng, hạt Moringa oleifera có thể được gieo trồng và thu hoạch ở những khu vực con người cần chúng nhất. Các bộ phận khác của cây Moringa oleifera cũng ăn được, khiến nó không chỉ hữu ích cho việc thanh lọc nước, mà còn cung cấp nguồn thực phẩm dinh dưỡng cho các cộng đồng dân cư.

Tuấn Anh (Theo BI, Popular Science)