Nếu không quan tâm đúng mức công tác bảo vệ môi trường, tính trung bình GDP cứ tăng 1% thì thiệt hại do ô nhiễm môi trường sẽ làm mất đi khoảng 3% GDP, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết tại Lễ khai mạc Hội nghị bộ trưởng môi trường ASEAN lần thức 13 (AMME 13) chiều 28/10, tại Hà Nội.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các trưởng đoàn tham dự Hội nghị.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, cùng với toàn cầu, các quốc gia thành viên ASEAN luôn coi trọng công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, sử dụng và quản lý bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh các hoạt động hợp tác bảo vệ môi trường đã được đưa ra từ những thập niên đầu tiên khi mới thành lập ASEAN và trong suốt thời gian qua, hợp tác bảo vệ môi trường trong ASEAN đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Nhấn mạnh rằng biến đối khí hậu, ô nhiễm môi trường, an ninh lương thực và nguồn nước… đã trở thành vấn đề lớn của khu vực và toàn cầu, Thủ tướng khẳng định,không một quốc gia hay cường quốc nào đủ sức giải quyết mà cần có sự hợp tac của cả cộng đồng quốc tế.

“Nhiệm vụ khó khăn, nặng nề đối với mỗi quốc gia chúng ta là phải tập trung phát triển kinh tế và bảo vệ tốt môi trường; coi bảo vệ môi trường vừa là mục tiêu vừa là nội dung cơ bản của phát triển bền vững”, Thủ tướng nói.

Về Việt Nam, Thủ tướng khẳng định chúng ta đã có nhiều nỗ lực và đạt được kết quả bước đầu về bảo vệ môi trường, song chúng ta cũng đang phải đối mặt với những thách thức lớn về tình trạng ô nhiễm, suy thoái môi trường ở một số khu vực thành thị, nông thôn, khu công nghiệp và làng nghề. Tài nguyên thiên nhiên vẫn còn bị khai thác quá mức, thiếu bền vững…

“Theo cảnh báo của chuyên gia môi trường quốc tế, trong 10 năm tới GDP của Việt Nam có thể tăng gấp đôi nhưng nếu không quan tâm tới môi trường thì GDP cứ tăng 1% thì thiệt hại ô nhiễm môi trường mất 3% GDP”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đồng thời nhấn mạnh, đây là cảnh báo rất nghiêm khắc khi trên thực tế vẫn còn tình trạng coi trọng các lợi ích phát triển kinh tế trước mắt hơn nhiệm vụ bảo vệ môi trường bền vững lâu dài.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng tin rằng hội nghị AMME 13 lần này sẽ đề ra định hướng và những chương trình, kế hoạch hợp tác cụ thể, thiết thực nhằm đảm bảo bền vững môi trường, ứng phó và thích ứng với biến đổi khí hậu.

AMME 13 là hoạt động định kỳ 3 năm 1 lần trong cơ chế hợp tác môi trường ASEAN, được tổ chức luân phiên tại các quốc gia thành viên nhằm mục tiêu kiểm điểm tình hình thực hiện các thỏa thuận hợp tác về môi trường trong khu vực giữa hai kỳ hội nghị, thảo luận về các nội dung hợp tác mới; đồng thời kiến nghị và đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác ASEAN về môi trường trong thời gian tới.

Lê Văn