Nếu trời đổ mưa hoặc tuyết, nước từ đó rốt cuộc sẽ đi đâu? Nếu câu trả lời của bạn là nước rốt cuộc sẽ chảy xuống các kênh, rạch hoặc sông suối và rồi đổ ra biển, bạn chỉ nói đúng một phần. Chỉ 1/4 lượng nước trút xuống trải qua quá trình đó. Vậy, điều gì xảy ra với phần nước còn lại?


{keywords}

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Utah (Mỹ) đã cung cấp đáp án cho câu hỏi trên.

Trong một bài viết đăng tải trên tạp chí Science, nhóm nghiên cứu cho biết, phần nước còn lại, chiếm tới 64%, được cây cối phát tỏa trở lại khí quyển thông qua một quá trình gọi là sự thoát hơi nước của cây. Họ cũng phát hiện, thêm 27% nước nữa sẽ tích tụ trên các lá cây và bay hơi, và phần còn lại bay hơi từ đất (6%) hoặc sông, suối hoặc hồ nước (3%).

Khám phá trên thực sự gây ngạc nhiên, vì các nghiên cứu trước đây cho rằng, tới 80% lượng nước do mưa, tuyết trút xuống trải qua sự thoát hơi nước của cây.

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia đã đưa ra kết luận trên dựa vào tỉ lệ chất đồng vị hyđro ở mưa, các sông suối và bầu khí quyển từ mẫu lấy trên thực địa và kết quả đo đạc vệ tinh.

"Việc hiểu rõ lượng nước thoát đi đâu qua mỗi đường đi này rất quan trọng. Con đường đi quan trọng nhất của nước là qua cây cối vì nó trực tiếp liên quan đến  năng suất của cây trồng tự nhiên và nông nghiệp", nhà nghiên cứu Stephen Good giải thích.

Các nhà nghiên cứu cũng khám phá ra rằng, hầu hết lượng nước thấm rỉ vào mạch nước ngầm của Trái đất thẩm thấu qua đất nhanh đến mức không kịp để cây cối sử dụng. Chỉ 38% lượng nước rốt cuộc góp phần vận chuyển các chất dinh dưỡng, phân bón hay các chất gây ô nhiễm hoặc tác động đến các quá trình sinh học khác.

Tuấn Anh (Theo Discovery)