Một nghiên cứu quốc tế của Quỹ giấc ngủ quốc gia Mỹ phát hiện, 1/3 số người trưởng thành thường say giấc nồng trong tình trạng khỏa thân (nude). Các chuyên gia khẳng định, ngủ nude như vậy đem lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích sức khỏe, từ cải thiện chất lượng giấc ngủ, đời sống chăn gối tới việc giảm cân, tăng cường khả năng phòng bệnh.


Ngủ nude giúp ngủ ngon

{keywords}

Nữ minh tinh màn bạc Mỹ Marilyn Monoe khi sinh thời từng tiết lộ, cô có thói quen khỏa thân khi ngủ. Ảnh: Corbis

Các chuyên gia giấc ngủ đều nhất trí rằng, điều quan trọng là phải giữ mát vào ban đêm, khi nhiệt độ cơ thể bạn cần phải giảm xuống khoảng nửa độ để bạn cảm thấy buồn ngủ. Bộ não, dưới sự điều khiển của đồng hồ sinh học bên trong cơ thể, gửi các thông điệp tới các mạch máu để giãn rộng và giải phóng nhiệt.

Tiến sĩ Chris Idzikowski, giám đốc Trung tâm giấc ngủ Edinburgh (Anh) và là tác giả cuốn "Hướng dẫn của chuyên gia để ngủ ngon", giải thích: "Nhiệt độ cơ thể của bạn cao nhất lúc 11 giờ đêm và thấp nhất lúc 4 giờ sáng. Nếu bất kỳ thứ gì đó ngăn cản sự sụt giảm nhiệt độ này, bộ não sẽ tự đánh thức bản thân để xem điều gì đang xảy ra, đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải vật lộn để ngủ hoặc sẽ có một giấc ngủ gián đoạn. Lợi thế của việc ngủ nude là khiến cơ thể làm mát và duy trì nhiệt độ thấp như bộ não mong muốn dễ dàng hơn".

Russell Foster, giáo sư chuyên ngành sinh học thần kinh thuộc Đại học Oxford, cũng tán đồng quan điểm trên và nói, cởi bỏ quần áo có thể cải thiện giấc ngủ của chúng ta. Theo ông, nếu chúng ta mặc nhiều quần áo khi ngủ, cơ thể sẽ khó điều phối nhiệt độ hơn. Giấc ngủ bị quấy nhiễu vì quá nóng không có nghĩa tổng thời lượng ngủ của chúng ta ít hơn, mà có thể hàm chỉ ít giấc ngủ sâu hơn. Trong khi đó, giấc ngủ sâu là chìa khóa cho việc củng cố ghi nhớ và sản sinh hoóc môn tăng trưởng, vốn vô cùng quan trọng cho sự phục hồi và phát triển tế bào.

Ngủ nude để đốt cháy calo, giúp giảm cân

Các chuyên gia ngày càng tăng sự chú ý đến mỡ nâu, một loại mô trong cơ thể có khả năng chống lại sự tăng cân. Mặc dù mỡ bình thường trong cơ thể tích tụ khi chúng ta hấp thu nhiều calo hơn lượng đốt cháy, nhưng mỡ nâu dường như đốt cháy lượng calo dư thừa để sản sinh nhiệt. Ước tính, mỡ nâu có thể sản sinh ra lượng nhiệt hơn gấp 300 lần so với bất kỳ cơ quan nào khác trong cơ thể.

Chúng ta đã biết rằng, trẻ em có rất nhiều mỡ nâu do chúng cần để giữ ấm. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng, một lượng nhỏ mỡ nâu ở cổ của người trưởng thành cũng như vậy. Các chuyên gia tin rằng, một số hoạt động nhất định có thể kích hoạt loại mỡ này, tiềm ẩn khả năng giúp cơ thể đốt cháy calo ở tốc độ lớn hơn.

{keywords} 

Trong một nghiên cứu của Mỹ đăng tải trên tạp chí Diabetes, các nhà khoa học đã khám phá ra rằng, ngủ trong phòng lạnh có thể kích hoạt mỡ nâu.

Kết quả thu được rất ấn tượng: sau 4 tuần ngủ ở nhiệt độ 19 độ C, các đối tượng nghiên cứu gần như tăng gấp đôi khối lượng mỡ nâu trong cơ thể. Các thử nghiệm cho thấy, họ đốt cháy nhiều calo hơn suốt cả ngày khi phòng ngủ mát hơn (mặc dù chưa đủ để giảm cân) và độ nhạy cảm insulin của họ cũng được cải thiện. Theo thời gian, ngủ trong phòng lạnh có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cao, nhiệt độ phòng không nên để dưới ngưỡng bạn cảm thấy dễ chịu, vì điều đó sẽ khiến bạn không ngủ được.

Michael Symonds, giáo sư sinh lý học phát triển thuộc Đại học Nottingham (Anh) và là một chuyên gia về mỡ nâu, nói, ngủ nude cũng có thể đem lại lợi ích tương tự.

Ngủ nude để tăng hoóc môn "tốt" oxytocin

Nếu ngủ chung giường với bạn đời, ngủ nude sẽ giúp tăng đáng kể nồng độ oxytocin, một hoóc môn đã được chứng minh đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. "Nó được kích hoạt do sự gần gũi, đặc biệt tiếp xúc da - da. Các dây thần kinh cảm giác trên da gửi các xung tới bộ não, kích thích giải phóng oxytocin. Chẳng hạn như, khi một đứa trẻ được đặt nằm tiếp xúc trực tiếp trên ngực mẹ, máu ở người mẹ và đứa con bắt đầu nhộn nhịp oxytocin", tiến sĩ Kerstin Uvnas-Moberg, một chuyên gia về oxytocin tại Đại học Nông nghiệp Thụy Điển, lý giải.

{keywords} 

Ngủ nude cải thiện đời sống tình cảm

Một cuộc khảo sát đối với 1.000 người trưởng thành ở Anh phát hiện, những người ngủ nude thường có đời sống chăn gối và đời sống tình cảm hạnh phúc, thỏa mãn hơn.

Ngủ trong tình trạng Adam và Eva cũng là một chiến lược tuyệt vời đối với những người mắc các vấn đề về hình ảnh cơ thể, theo chuyên gia trị liệu tình dục Denise Knowles. Chuyên gia này nói: "Bạn có thể vùi mình vào chăn, rồi cởi bỏ quần áo. Sau đó, bạn có thể được đụng chạm, ngay cả khi khuôn muốn được nhìn thấy. Đặc biệt, ngủ nude có thể tăng cơ hội ân ái giữa các cặp đôi".

Ngủ nude giúp phụ nữ giảm nguy cơ nhiễm nấm

Austin Ugwumadu, bác sĩ tư vấn phụ khoa tại bệnh viện St George ở nam London, Anh, cho biết, đi ngủ trong tình trạng không mảnh vải che thân có thể giúp phụ nữ tránh mắc các bệnh do nhiễm nấm. Chuyên gia này giải thích: "Bệnh nấm ưa các môi trường ấm áp, bị giới hạn, nên phụ nữ tốt nhất mặc thứ gì đó lỏng lẻo hoặc không mặc gì cả. Nếu bạn mặc thứ gì đó bó chặt, nó đồng nghĩa với ít không khí tiếp cận được bề mặt và bạn nhiều khả năng đổ mồ hôi hơn, có thể gây kích ứng".

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)