Không ai có thể phủ nhận, đôi khi, chỉ một cốc nước lọc cũng có thể mang tới cho chúng ta sự sảng khoái hơn cả một tách cà phê hay lon soda. Bất chấp điều đó, nhiều người trong chúng ta vẫn không uống đủ nước hằng ngày.


Khi cung cấp nước thiếu hụt cho bản thân, chúng ta đang không ngừng hủy hoại cơ thể mình. Vì vậy, nếu bạn trải qua một trong các biểu hiện dưới đây, bạn có thể cải thiện ngay tình hình bằng một cốc nước lọc:

{keywords} 

Miệng khô

Bất cứ khi nào bạn cảm thấy khô rát trong miệng, đấy chắc chắc là lúc cơ thể bạn đang cần tiếp thêm nước và chất lỏng. Tuy nhiên, các đồ uống có đường chỉ là giải pháp tạm thời cho vấn đề lớn hơn. Uống nước lọc mới thực sự bôi trơn hiệu quả các màng nhầy trong miengj và cổ họng của quan, giúp giữ cho miệng bạn luôn ẩm ướt nhờ nước bọt tiết ra suốt thời gian dài sau khi nhấm nháp ngụm nước đầu tiên.

Da khô

Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể bạn, nên tất nhiên bạn sẽ tốn nhiều nước để duy trì độ ẩm cho nó. Trong thực tế, da khô là một trong những dấu hiệu sớm nhất về sự mất nước hoặc thiếu hụt nước toàn diện, vốn có thể dẫn đến các vấn đề lớn hơn. Thiếu nước đồng nghĩa với thiếu mồ hôi, khiến cơ thể không có khả năng tự rửa trôi chất bẩn và dầu dư thừa tích tụ khắp cả ngày. Nếu muốn tránh mụn nổi mẩn trên da mặt, giải pháp đầu tiên bạn cần thử là uống nhiều nước hơn.

Mắt khô

Thói quen uống nước không chỉ ảnh hưởng tới miệng và cổ họng của bạn. Uống không đủ nước cũng sẽ dẫn tới các đôi mắt đỏ ngầu và khô. Lí do vì không đủ nước cung cấp cho cơ thể, các tuyến lệ của bạn cũng bị khô cạn.

Đau khớp

Sụn và các đĩa đệm của con người cấu tạo tới khoảng 80% là nước. Đây là đặc điểm vô cùng thiết yếu, giúp các xương của chúng ta không nghiến vào nhau ken két, đồng thời gây đau theo mỗi bước đi của chủ nhân. Bằng cách cung cấp đủ nước cho cơ thể, bạn sẽ bảo đảm cho các khớp của mình có thể hấp thu sốc từ các vận động đột ngột, chẳng hạn như chạy, nhảy hoặc ngã một cách vụng về.

Giảm khối lượng cơ

Tương tự, các cơ của chúng ta cũng cấu tạo chủ yếu từ nước. Rõ ràng là, ít nước hơn trong cơ thể đồng nghĩa với khối lượng cơ ít hơn. Do đó, uống nước trước, trong và sau khi tập luyện thể dục, thể thao không chỉ duy trì lượng ẩm và cảm giác thoải mái cho bạn, mà còn giúp cung cấp nước cho những nơi quan trọng trong cơ thể và làm giảm nguy cơ kích ứng liên quan đến việc rèn luyện sức khỏe.

{keywords} 

Bạn ốm lâu hơn

Uống nhiều nước cho phép cơ thể bạn liên tục rửa trôi các chất độc hại. Các bộ phận trong cơ thể bạn hoạt động để lọc bỏ các sản phẩm thải loại nhất định như một cỗ máy, nhưng nếu bạn không cung cấp nước như nhiên liệu cho cỗ máy đó, nó không thể hoạt động trôi chảy. Điều xảy ra ở một cơ thể mất nước là, các bộ phận bắt đầu hút nước từ những khu vực dự trữ, chẳng hạn như máu, dẫn đến một loạt vấn đề mới.

Bạn cảm thấy mệt mỏi và ngủ lịm

Như đã đề cập, khi các bộ phận cơ thể mất nước, nó sẽ "vay mượn" nước từ máu. Thiếu lượng nước thích hợp trong máu dẫn đến việc thiếu oxy được cung cấp khắp cơ thể. Và tất nhiên, hậu quả của tình trạng thiếu oxy này sẽ là sự buồn ngủ và mệt mỏi. Trong trường hợp này, cà phê sẽ không giúp ích về mặt dài hạn.

Thường xuyên bị cơn đói hành hạ

Khi bị mất nước, cơ thể bạn có thể bắt đầu nghĩ rằng nó cần thêm một số thực phẩm. Điều đó xảy ra khắp cả ngày và cả ban đêm, khi bạn tỉnh giấc và cần thứ gì lót dạ để xoa dịu cơn đói hành hạ. Tuy nhiên, ăn thực phẩm tạo thêm nhiều việc phải làm cho cơ thể, trong khi uống nước có tác dụng thanh lọc và các bộ phận cơ thể của bạn sẽ nhận được nguồn năng lượng cần thiết để chống chịu các quá trình khác mà cơ thể trải qua.

{keywords} 

Các vấn đề về tiêu hóa

Nước tác động lớn đến toàn bộ hệ tiêu hóa. Không được cung cấp nước đầy đủ, số lượng và sức mạnh của màng nhầy trong dạ dày của bạn sẽ bị suy giảm, khiến axit dạ dày gây ra một số tổn hại lớn ở bên trong cơ thể, chẳng hạn như chứng ợ nóng và khó tiêu.

Ngoài ra, khi không được cung cấp đủ nước, ruột sẽ sử dụng hết nước đáng lẽ được dùng cho bước tiếp theo trong quá trình tiêu hóa, dẫn đến việc thiếu chất bôi trơn đường ruột và hậu quả là hiện tượng táo bón.

Giảm tiểu tiện

Dù tin hay không, nếu bạn không có nhu cầu tiểu tiện 4 - 7 lần/ngày, bạn có thể đang uống không đủ nước. Nếu bạn cung cấp đủ nước cho cơ thể, nước tiểu của bạn sẽ có màu vàng nhạt hoặc hơi trong. Nếu nước tiểu có màu vàng sậm hơn, cơ thể đang cảnh báo bạn đang cung cấp không đủ nước. Trong những trường hợp nghiêm trọng, thiếu hụt nước có thể dẫn đến việc nhiễm trùng đường tiết niệu và bạn cần thăm khám bác sĩ để điều trị.

Tuấn Anh (Theo Health Magazine)