Giáng sinh và năm mới là những dịp mọi người thường trao tặng quà cho nhau. Không cần phải nhờ cậy tới dịch vụ gói quà lưu niệm hay mất công sử dụng thêm hộp đựng vuông vắn, bạn hoàn toàn có thể tự gói nguyên các món quà với đủ mọi hình dáng, kích cỡ khác nhau một cách gọn đẹp, xinh xắn theo những mẹo cực hay dưới đây của một nhà nữ toán học.

Nhà toán học Katie Steckles vừa cho chia sẻ một đoạn video hướng dẫn mọi người tự gói quà tại nhà. Bí quyết của cô chỉ là sử dụng thước đo, máy tính cùng các con số và phép tính cực đơn giản.

Đối với các món quà có bao bì hình hộp vuông vắn, phương pháp gói quà "chuẩn" là dùng giấy bọc cuộn quanh nó, lấy một ít băng dính dán cố định và gấp nếp ở các đầu một cách gọn gàng.

Tuy nhiên, đối với một món quà có bao bì hình hộp và hai đầu hình vuông hoàn hảo, thì điều đầu tiên là đảm bảo rằng phần giấy chừa ra để gói hai đầu món quà có chiều dài đúng bằng một nửa của mặt hình vuông. Tiếp đó, ta áp dụng cách gói chuẩn với món quà có dạng hình hộp. Các mép gập ở hai đầu món quà sẽ gặp nhau ở chính giữa mặt hình vuông, tạo thành hình dấu chéo đều đẹp.

Với một món quà có hình dạng "khó" như hình hộp tam giác đều giống một thanh kẹo sôcôla Toblerone, cô Steckles tiết lộ bí quyết là đảm bảo phần giấy dùng gói 2 đầu đúng bằng chiều cao của thanh kẹo hay mặt tam giác đều. Bước tiếp theo là gói quà theo cách chuẩn và đến phần gói 2 đầu, hãy gập giấy theo từng cạnh của hình tam giác, bạn đã có món quà gói xinh xắn như ý.

Theo cô Steckles, bạn sẽ mất công hơn đôi chút để gói một món quà hình trụ, chẳng hạn như một hộp kẹo bán sẵn. Hãy sử dụng một cái thước để xác định lượng giấy gói cần dùng. Trước hết, bạn đo đường kính của hộp hình trụ, rồi dùng máy tính nhân số đo đó với pi (3,14) để được kết quả là chu vi của hộp quà, đồng thời là chiều rộng phần giấy cần sử dụng để cuốn kín hộp kẹo.

Một thách thức trong việc gói quà nữa là các đồ vật dùng làm quà không có bao bì cố định vuông vắn, chẳng hạn như món đồ chơi mềm, quần áo, gối hay túi kẹo mềm. Giải pháp lúc này sẽ là dùng giấy gói vừa vặn theo cách tiêu chuẩn, nhưng lưu ý phải gập các mép giấy nhẹ nhàng, không miết chặt để tránh lộ rõ nếp gấp.

Với món quà sở hữu hình dạng vuông và dẹt, vốn được coi là khó gấp nhất, ngoài áp dụng cách gói tiêu chuẩn, bạn có thể tạo sự mới lạ bằng cách dùng một tờ giấy gói hình vuông có kích thước một cạnh = đường chéo của hộp quà + (1,5 x chiều cao của hộp quà). Gập tư tờ giấy để tạo thành nếp gấp, rồi đặt hộp quà vào chính giữa tờ giấy, nghiêng 45 độ ở mọi góc và bắt đầu gập giấy theo các cạnh hình vuông của hộp quà và bạn sẽ có các mép giấy gặp tiếp xúc khít nhau ở chính giữa hộp, gọn đẹp.

Theo nhà toán học Steckles, kỹ thuật gói quà này do tiến sĩ Sara Santos phát kiến lần đầu tiên trong một chương trình của BBC năm 2012.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)