Liệu việc sở hữu bộ não to có tương đồng với chỉ số thông minh (IQ) cao hay không, từng là câu hỏi hóc búa đối với giới khoa học suốt nhiều thế kỷ qua. Hiện, các nhà khoa học phát hiện, kích cỡ bộ não không có mấy vai trò trong việc khiến một số người thông minh hơn những người khác.

Thay vào đó, họ tin rằng, cách bộ não của chúng ta được cấu trúc như thế nào có thể nắm giữ chìa khóa giúp giải thích về IQ.

{keywords}
Sở hữu bộ não to không có mấy vai trò trong việc khiến một số người, trong đó có thiên tài vật lý Albert Einstein, thông minh hơn những người khác. Ảnh: Corbis

Từ năm 1836, chuyên gia giải phẫu Đức Friedrich Tiedemann đã viết trên tạp chí Philosophical Transactions: "Chắc chắn có một mối liên hệ giữa kích cỡ tuyệt đối của bộ não với các chức năng trí não và sức mạnh trí óc". Kể từ đó, trong giới khoa học đã có sự chia rẽ ý kiến về việc quan điểm của ông Tiedemann có đúng hay không.

Các phương pháp ghi hình bộ não, chẳng hạn như chụp cộng hưởng từ (MRI), đã giúp các chuyên gia có các đánh giá đáng tin cậy hơn về thể tích bộ não so với trước đây.

Một nhóm nhà nghiên cứu quốc tế, do Đại học Vienna (Áo) đứng đầu, đã tìm hiểu về thể tích bộ não và chỉ số IQ thông qua nghiên cứu dữ của 8.000 người tình nguyện. Họ phát hiện một sự liên quan yếu ớt giữa kích cỡ bộ não và IQ, bất kể giới tính và độ tuổi của đối tượng nghiên cứu.

Nhà nghiên cứu Jakob Pietschnig đến từ Viện Tâm lý học ứng dụng thuộc Đại học Vienna (Áo) giải thích: "Mối quan hệ hiện quan sát được đồng nghĩa, thể tích bộ não đóng một vai trò nhỏ trong việc giải thích kết quả kiểm tra IQ ở người ... Cấu trúc và sự nguyên vẹn của bộ não dường như là cơ sở sinh học quan trọng hơn, trong khi kích cỡ bộ não đóng vai trò như một trong nhiều cơ chế bù đắp của các chức năng nhận thức".

Tầm quan trọng của cấu trúc não so với thể tích não trở nên rõ ràng hơn khi so sánh các loài khác nhau. Chẳng hạn như, cá nhà táng sở hữu hệ thần kinh trung ương lớn nhất, bao gồm cả bộ não và khi kiểm soát yếu tố khối lượng cơ thể, chuột chù đứng đầu danh sách động vật có kích thước não "khủng" nhất so với kích thước cơ thể, vượt xa con người. Điều này ám chỉ, sự khác biệt về cấu trúc não dường như chịu trách nhiệm chính cho sự khác biệt trí thông minh giữa các loài.

Một thực tế khác cũng được coi là căn cứ cho quan điểm rằng kích thước bộ não không tương liên trực tiếp đến IQ là, đàn ông sở hữu bộ não lớn hơn phụ nữ, nhưng không có khác biệt về kết quả kiểm tra IQ toàn cầu giữa 2 giới. Trong khi đó, những người mắc hội chứng đầu quá lớn - một rối loạn tăng trưởng khiến bộ não lớn bất thường - thường có kết quả kiểm tra IQ thấp hơn người bình thường.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)