Chính phủ Nga đã tài trợ cho một trường đại học của nước này tạo ra "tàu cứu thế Noah", chứa ADN đông lạnh của mọi sinh vật từng tồn tại trên Trái đất.


{keywords}
Đại học Moscow hiện đã xây dựng được một phòng chứa nhỏ với hơn 100.000 mẫu ADN đông lạnh. Ảnh: East2west

Đại học Moscow đã nhận được khoản tài trợ khoa học lớn chưa từng có của Nga, trị giá 1 tỉ Rúp (tương đương 17,63 triệu USD) để thực hiện dự án tham vọng trên.

Đây thực chất là dự án xây dựng một ngân hàng lưu trữ các tế bào có khả năng sinh sản, đã được đông lạnh của mọi sinh vật từng sinh tồn trên Trái đất, trên một diện tích rộng 430km2 trong khuôn viên của trường. Theo kế hoạch, dự án sẽ được hoàn tất vào năm 2018.

Hãng RT dẫn lời hiệu trưởng trường Đại học Moscow Viktor Sadivnichy ví dự án trên với một con tàu cứu thế Noah thời hiện đại. Ông giải thích: "Nó sẽ bao gồm việc tạo ra một kho chứa - một ngân hàng dữ liệu cho việc lưu trữ mọi dạng sống trên Trái đất, không chỉ những sinh vật đang còn sống mà cả các sinh vật đang biến mất hoặc đã tuyệt chủng. Nó cũng sẽ chứa đựng các hệ thống thông tin. Khi hoàn tất, nó sẽ là một bước nhảy vọt trong lịch sử Nga vì Nga sẽ trở thành quốc gia đầu tiên tạo ra một con tàu cứu thế Noah thực sự".

Tuyên bố trên hé lộ một ngân hàng ADN mới nhất và tham vọng nhất của thế giới. Loại hình ngân hàng này đang gia tăng số lượng khắp toàn cầu trong thập niên vừa qua, tiếp sau các đột phá trong lĩnh vực công nghệ và quan ngại ngày càng tăng về sự tuyệt chủng của các loài. Chúng còn biết đến như các vườn bách thú đông lạnh, mà nổi tiếng nhất là vườn bách thú San Diego.

Các nhân viên tại trung tâm nghiên cứu của vườn bách thú San Diego đã có tinh trùng, ADN và các vật liệu sinh học khác của động vật được đông lạnh trong nitơ lỏng kể từ năm 1976. Nơi này hiện đang lưu giữ khoảng 8.400 mẫu từ hơn 800 loài khác nhau.

Anh cũng duy trì dự án "tàu cứu thế đông lạnh" do một liên minh các hội sinh vật học, sở thú, bảo tàng và cơ sở nghiên cứu điều hành. Trang web của họ tuyên bố đã lưu giữ các tế bào có thể phát triển và tồn tại độc lập, giúp các nhà sinh vật học "đảo ngược sự suy giảm tính đa dạ di truyền nguy hiểm, có thể đang gây ra sự vô sinh và chết sớm trong các chương trình gây giống hiện nay".

Dự án "tàu cứu thế đông lạnh" hiện đã có trong tay 28.604 mẫu ADN đông lạnh, với hơn 7.000 mẫu trong số đó từ các loài động vật trong sách đỏ.

Theo các chuyên gia, dự án tàu Noah cứu thế của Nga không phải dự án đầu tiên kiểu này của họ. Một cơ sở lưu trữ ở vùng Siberia xa xôi đã được xây dựng để tận dụng cái lạnh tự nhiên của vùng đất đóng băng vĩnh cửu cho việc bảo quản các mẫu hạt giống và thực vật tới tận 100 năm. Ít nhất 1,5 triệu hạt giống từ các loại thực vật khác nhau trên thế giới sẽ được lưu trữ ở đây để bảo vệ nhiều giống cây lương thực, thực phẩm quan trọng của chúng ta trước sự biến đổi khí hậu, chiến tranh và thảm họa.

Theo truyền thuyết về tàu cứu thế Noah trong Kinh thánh, một người đàn ông có tên Noah đã được Chúa cho nhìn thấy trước những hình ảnh về một trận đại hồng thủy sắp xảy ra - ngày tận thế đối với cả loài người. Vì vậy, Noah được giao sứ mệnh trọng đại là gấp rút thực hiện một con thuyền khổng lồ để bảo vệ các loài động vật trên khắp thế gian khỏi cảnh diệt vong. Con thuyền khổng lồ này sẽ che chở cho Noah, gia đình của ông và các cặp đực - cái đại diện cho mỗi loài sinh vật, trước trận đại hồng thủy tiên định.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)