Các máy bay không người lái đã trở thành một hiểm họa lớn trên chiến trường và Hải quân Mỹ hy vọng, một vũ khí bắn laser mới của họ có thể giải quyết vấn đề này.


Thiết bị có tên GBAD được chế tạo để lắp đặt trên các xe tác chiến hạng nhẹ, chẳng hạn như xe quân sự Humvee hay xe tác chiến hạng nhẹ phối hợp.

Người điều khiển đơn giản chỉ cần hướng GBAD về phía mục tiêu. Khi phát hiện các máy bay không người lái, thiết bị này sẽ bắn ra một luồng laser năng lượng cao, đủ sức để hạ gục chúng khỏi bầu trời.

Hải quân Mỹ hy vọng, hệ thống GBAD sẽ trở thành giải pháp thay thế phải chăng cho hỏa lực truyền thống, trong việc ngăn cản các máy bay không người lái (UAV) của kẻ thù theo dõi và tấn công binh lính trên mặt đất.

"Chúng tôi phỏng đoán rằng, các kẻ thù của mình sẽ ngày càng sử dụng nhiều UAV và các lực lượng biệt phái của chúng tôi sẽ phải đối phó với mối nguy hiểm đang tăng lên đó. GBAD cung cấp cho lực lượng hải quân khả năng chống mối đe dọa từ UAV một cách hiệu quả, bền vững và hữu cơ đối với các lực lượng biệt phái kham khổ.

Việc triển khai GBAD trong vai trò chống UAV chỉ là mở đầu cho việc sử dụng nó, vì thiết bị này tiềm ẩn vô số khả năng hỗ trợ cho các lực lượng tác chiến trong tương lai", Đại tá hải quân William Zamagni nhấn mạnh.

Nhà chức trách Mỹ tiết lộ, một số thành phần của hệ thống GBAD đã được sử dụng trong các cuộc thử nghiệm phát hiện và lần theo dấu vết của máy bay không người lái đủ mọi kích cỡ.

Các nhà nghiên cứu của Hải quân Mỹ dự kiến sẽ thử nghiệm toàn bộ hệ thống chống lại các mục tiêu bằng một luồng laser mạnh 10kW vào cuối năm nay, làm tiền đề phát triển hệ thống sử dụng luồng laser mạnh tới 30kW vào năm 2016.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)