Các nhà khoa học vừa tiết lộ một cách đơn giản giúp bạn gia tăng sự tập trung, chú ý, mà không cần phải nhờ cậy đến một tách cà phê.


{keywords}

Chỉ cần ngắm nhìn thiên nhiên từ bàn làm việc của bạn trong 40 giây, kể cả một bức tranh về thiên nhiên như trên, cũng có thể tăng cường khả năng tập trung, chú ý của bạn. Ảnh: Getty Images

Theo các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Melbourne (Australia), chỉ đơn giản ngắm nhìn thiên nhiên từ bàn làm việc của bạn trong 40 giây cũng có thể tăng cường khả năng trí não của bạn. Họ phát hiện, ngay cả những người chiêm ngưỡng một bức tranh về một mái nhà xanh mướt như đồng cỏ cũng đạt được hiệu ứng tương tự.

"Chỉ giải lao ngắm nhìn cảnh tượng cây cối xanh mướt, thay vì hình ảnh thành phố ngột ngạt trong bê tông cũng giúp vãn hồi sự tập trung, chú ý. Nó ám chỉ, thiên nhiên vô cùng có giá trị đối với dân thành phố và các nhân viên công sở", nhóm nghiên cứu viết.

Báo cáo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Journal of Environmental Psychology cho biết, các chuyên gia đã tiến hành thí nghiệm để kiểm tra hiệu ứng ngắm nhìn thiên nhiên với sự tập trung, chú ý của các sinh viên. Họ yêu cầu các sinh viên ấn các số vụt hiện lên nhiều lần trên màn hình máy tính, ngoại trừ đó là số 3.

Giữa thí nghiệm, các đối tượng nghiên cứu có 40 giây giải lao, với một nửa trong số họ được cho ngắm nhìn mái nhà xanh mướt trong khi phần còn lại chỉ quan sát mái nhà bê tông.

Kết quả hé lộ, nhóm đầu tiên phạm ít lỗi hơn đáng kể và cho thấy sự tập trung, chú ý vượt trội so với nhóm còn lại khi thực hiện nhiệm vụ ban đầu.

Tiến sĩ Kate Lee, người đứng đầu nghiên cứu, giải thích: "Chúng tôi đã biết, các mái nhà xanh mướt rất tốt cho môi trường, nhưng hiện chúng tôi khám phá ra rằng, chúng còn có thể gia tăng sự tập trung, chú ý. Hãy tưởng tượng ảnh hưởng tích cực đó đối với hàng ngàn người lao động đang làm việc trong các nhà máy, tòa nhà văn phòng trong thành phố".

{keywords}

Facebook mới đây đã chuyển đại bản doanh về thành phố Menlo Park thuộc bang California, Mỹ. Trên mái của trụ sở làm việc mới này là một công viên rộng tới hơn 36.400m2 với các lối đi bộ và nhiều không gian ngoài trời để mọi người ngồi và làm việc. Ảnh: Facebook

Tiến sĩ Lee đang nghiên cứu về cách gắn kết các khoảng không gian xanh vào trong các thành phố. Bà nhấn mạnh, các mái nhà xanh mướt có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của con người, đặc biệt ở những nơi không có đủ không gian cho các công viên cây xanh.

Khám phá mới được coi là tiếp thêm động lực để các cơ quan quy hoạch và quản lý tiếp tục phủ xanh các đô thị. Tiến sĩ Lee và các cộng sự hiện đã lên kế hoạch tiến hành thêm các thí nghiệm để xem liệu việc phủ xanh nơi làm việc có khiến mọi người tăng hiệu suất và sáng tạo hơn hay không.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)