Vài vấn đề nhỏ như chứng nghẹt mũi, nấc cụt, hắt xì hơi hay nước mắt chảy giàn giụa không nguy hiểm, nhưng tạo sự khó chịu và bất tiện cho người mắc phải. Chỉ cần vài thao tác đơn giản, chúng ta có thể dễ dàng vượt qua các rắc rối này.


Thông mũi

Nếu bạn bị ngạt mũi, hãy ấn hai ngón tay vào giữa các lông mày của bạn, đồng thời đẩy lưỡi lên cao chạm vào vòm miệng. Cách làm này được cho là giúp thông tắc nghẹt mũi thông qua việc dịch chuyển xương lá mía.

Chấm dứt nấc cụt

Nấc cụt thông thường tuy không nguy hiểm nhưng gây khó chịu và bất tiện cho người bị mắc. Nếu bị nấc cụt, bạn hãy thử uống nước trong khi dùng tay bịt kín hai lỗ tai. Nếu hiện tượng nấc cụt vẫn chưa chấm dứt, dùng tay kéo dài lưỡi của bạn ra bên ngoài. Việc này sẽ làm giảm bớt các đợt co thắt cơ hoành và kích thích các dây thần kinh.

Làm ngưng chảy nước mắt

Nếu đôi mắt bạn không ngừng rơi lệ, hãy ngược nhìn lên trên trần nhà và nín thở, sau đó từ từ thở ra. Bạn cũng có thể bóp chặt sống mũi ở đoạn gần giữa hai mắt. Việc này có tác dụng cản trở nước mắt chảy ra từ các tuyến lệ của bạn.

Chấm dứt hoặc gây hắt xì hơi

Nhìn vào ánh sáng chói, chẳng hạn như mặt trời, sẽ khiến bạn hắt xì hơi. Ngược lại, nếu muốn chặn đứng cơn hắt xì hơi, hãy bóp chặt sống mũi hoặc/và dùng lưỡi cù vào vòm miệng. Tuy nhiên, lời khuyên của các chuyên gia là, tốt nhất bạn hãy để cơn hắt xì hơi xảy ra một cách tự nhiên để tránh tổn thương tiềm tàng.

Tuấn Anh (theo BuzzFeed)