Cơ thể bị mắc một chứng viêm nhiễm đơn giản cũng có gây ra ảnh hưởng lớn đến bộ não, khiến chỉ số thông minh (IQ) của người có thể giảm xuống, theo một nghiên cứu mới.

{keywords}

Các nhà nghiên cứu Đan Mạch tuyên bố, mối liên hệ trên có thực và rằng, một người càng bị mắc nhiều viêm nhiễm, họ càng bị tổn hại lớn hơn đến sức mạnh của bộ não. Các chuyên gia cảnh báo, tổn hại này có thể kéo dài suốt nhiều năm.

Mặc dù ảnh hưởng tiêu cực trên được ghi nhận sau khi viêm nhiễm xảy ra ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể, chẳng hạn như dạ dày - ruột, đường tiết hoặc da, nhưng tổn hại nghiêm trọng nhất xuất hiện sau viêm nhiễm ở não.

Kết luận được rút ra sau khi các nhà nghiên cứu đến từ 2 trường Đại học Copenhagen và Đại học Aarhus theo dõi 190.000 người Đan Mạch chào đời trong khoảng từ năm 1974 - 1994 và tiến hành kiểm tra IQ trong khoảng từ năm 2006 - 2012. Khoảng 35% các đối tượng nghiên cứu từng nhập viện vì bệnh viêm nhiễm trước khi trải qua kiểm tra IQ.

Nhóm nghiên cứu phát hiện, những người phải nhập viện vì bệnh viêm nhiễm có kết quả kiểm tra IQ thấp hơn trung bình 1,76 điểm. Và những người từng phải nhờ cậy bệnh viện tới 5 lần trở lên vì bệnh viêm nhiễm có chỉ số IQ thấp hơn trung bình tới 9,44 điểm. Trong đó, chỉ số IQ trung bình được xác định là không quá 115 điểm.

Các chuyên gia tuyên bố, đây là nghiên cứu lớn nhất dạng này từ trước tới nay và nó cho thấy sự tương liên rõ ràng giữa mức độ viêm nhiễm với sự suy giảm khả năng trí não. Và tất nhiên, mức độ viêm nhiễm càng nghiêm trọng, tổn hại tới IQ càng lớn.

Tiến sĩ Michael Eriksen Benrós, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, giải thích: "Các viêm nhiễm có thể tác động trực tiếp đến bộ não, nhưng cũng có thể thông qua hiện tượng viêm sưng ngoại biên, ảnh hưởng tới bộ não và khả năng trí não của chúng ta. Các viêm nhiễm trước đây từng được phát hiện có liên quan đến cả sự trầm cảm và chứng tâm thần phân liệt. Chúng cũng được chứng minh có ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của các bệnh nhân mắc chứng mất trí nhớ. Đây là nghiên cứu lớn đầu tiên khám phá ra rằng, các viêm nhiễm có  thể tác động đến bộ não và khả năng nhận thức ở những người khỏe mạnh".

Tiến sĩ Eriksen Benrós nói thêm rằng, bản thân hệ miễn dịch dường như có thể tác động đến bộ não, khiến khả năng nhận thức của con người, vốn được đo lường qua một cuộc kiểm tra IQ, sẽ bị suy giảm nhiều năm sau khi chứng viêm nhiễm được chữa khỏi. Các thử nghiệm trên động vật và vài nghiên cứu nhỏ hơn ở người đã ám chỉ điều này.

Ông Benrós hy vọng, việc hiểu rõ hơn về mối quan hệ trên sẽ giúp ngăn chặn sự giảm sút sức khỏe trí não và cải thiện các biện pháp chữa trị trong tương lai.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)