Đàn ông được tin là sáng tạo hơn phụ nữ, ngay cả khi họ thể hiện các kỹ năng như nhau. Đây có thể là lí do khiến cánh mày râu thường thăng tiến nhanh hơn phái đẹp trong công việc.


{keywords}

Một loạt nghiên cứu phát hiện, hầu hết mọi người đều gắn sự sáng tạo với "các đức tính của đàn ông", chẳng hạn như sở thích phiêu lưu, mạo hiểm. Những khám phá này có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn tại sao cánh mày râu có xu hướng thăng tiến nhanh hơn chị em phụ nữ trong hàng loạt ngành nghề khác nhau.

Nhà nghiên cứu Devon Proudfoot đến từ Đại học Duke (Anh) giải thích: "Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, các ý kiến về những phẩm chất cần có để 'tư duy sáng tạo' về cơ bản trùng với những đức tính độc nhất vô nhị của các mẫu đàn ông. Điều này rốt cuộc có thể khiến mọi người coi tư duy sáng tạo là một khả năng phổ biến ở đàn ông hơn so với ở phụ nữ".

Trong một nghiên cứu trực tuyến, các nhà khoa học ngẫu nhiên yêu cầu 80 người tham gia đọc một đoạn mô tả về một dạng sáng tạo, bao gồm cả khả năng "tư duy bên ngoài khuôn mẫu" hoặc khả năng "tư duy tổng hợp". Sau khi đọc đoạn văn, mọi người đã đánh giá xem 16 đặc điểm tính cách khác nhau có ảnh hưởng đến sự sáng tạo tới mức độ nào.

Đúng như phỏng đoán, các đối tượng nghiên cứu đều quy sự sáng tạo liên quan nhiều hơn đến các đức tính đặc trưng của đàn ông, kể cả sự quyết đoán, tính ganh đua, sở thích mạo hiểm, tham vọng và táo bạo, thay vì các đức tính điển hình của phụ nữ như sự hợp tác và thông cảm.

Xu hướng này đặc biệt mạnh mẽ khi các đối tượng nghiên cứu coi sự sáng tạo là khả năng "tư duy bên ngoài khuôn mẫu".

Kết quả hé lộ, nam kiến trúc sư được đánh giá là sáng tạo hơn nữ kiến trúc sư, bất chấp thực tế là sản phẩm sáng tạo của họ giống hệt nhau. Song, không có bằng chứng về sự khác biệt giới tính trong đánh giá sự sáng tạo dành cho các nhà thiết kế thời trang.

Để nghiên cứu mối quan hệ giữa giới tính và sự sáng tạo trong thế giới thực, các chuyên gia cũng xem xét các đánh giá thành tích đối với những nhà quản lý cấp cao tham gia học một chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA). Các đối tượng nghiên cứu, gồm 100 nam giới và 34 phụ nữ, đã được đánh giá về tư duy đổi mới của họ thông qua các báo cáo trực tiếp của họ cũng như ý kiến của những người giám sát.

Trong nghiên cứu thứ hai, ông Proudfoot và các cộng sự ngẫu nhiên yêu cầu những người tình nguyện khác đọc về một kiến trúc sư hoặc một nhà thiết kế thời trang. Một nửa số học được thông báo, người trong đoạn văn mô tả là nam giới, trong khi nửa còn lại được thông báo nhân vật chính là phụ nữ.

Một lần nữa, nhóm nghiên cứu phát hiện, các nam quản lý có xu hướng được đánh giá là có tư duy sáng tạo hơn các đồng nghiệp nữ của họ.

Các nhà nghiên cứu kết luận, định kiến về giới tính trong các đánh giá sự sáng tạo có thể đang tác động đến những lợi ích kinh tế hữu hình dành cho đàn ông và phụ nữ ở nơi làm việc. Dường như, phụ nữ ít được thừa nhận về tư duy sáng tạo hơn so với đàn ông và đây là lí do tại sao phụ nữ có thể út được bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo và gần như vắng bóng trong đội ngũ chóp bu của các ngành công nghiệp sáng tạo.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)