Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện cá đao cái có khả năng sinh sản không cần giao phối trong tự nhiên.

{keywords}
Cá đao cái có khả năng sinh sản đơn tính trong môi trường tự nhiên.

Nhóm các khoa học người Mỹ đã phát hiện trường hợp động vật có xương sống “đồng trinh” sinh con đầu tiên trong tự nhiên. Những bằng chứng trước đó cho thấy động vật có xương sống thỉnh thoảng sinh sản bằng phương pháp đơn tính, nhưng chỉ trong điều kiện nuôi nhốt.

Khả năng sinh sản đơn tính ở loài cá đao được phát hiện sau khi các nhà khoa học tiến hành phân tích mẫu DNA của cá thể loài này tại một vùng cửa sông ở bang Florida, Mỹ. Kết quả phân tích cho thấy khoảng 3% cá đao trong nghiên cứu là sản phẩm của một dạng sinh sản bất thường.

“Chúng tôi tiến hành phân tích DNA của loài cá đao được phát hiện ở khu vực này để xem khả năng sinh sản của chúng trong một quần thể nhỏ”, tiến sĩ Andrew Fields thuộc trường đại học Stony Brook và là người đứng đầu nghiên cứu, cho biết. “Kết quả khiến chúng tôi ngạc nhiên: các đao cái thỉnh thoảng sinh sản và không cần giao phối”.

Hình thức sinh sản đơn tính rất phổ biến ở những loài động vật không có xương sống, nhưng rất hiếm ở những động vật có xương sống. Sinh sản đơn tính ở động vật có xương sống được cho là xảy ra khi một quả trứng không được thụ tinh sao chép gen từ tế bào của cá mẹ. Con sinh ra có một nửa gen của mẹ và thường tử vong.

Các nhà khoa học đã phát hiện 7 cá thể cá đao sinh đơn tính có sức khỏe rất tốt. Tất cả những cá thể này đã được đánh dấu và thả trở lại môi trường hoang dã để tiếp tục theo dõi.

“Hình thức sinh sản đơn tính ở những động vật sống trong tự nhiên có thể phổ biên hơn chúng ta nghĩ”, tiến sĩ Kevin Feldheim, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

Hà Hương (Theo Daily Mail)