Mùa hè đến, kem chống nắng trở thành một giải pháp tiện lợi và hữu hiệu, giúp chúng ta chống lại các tác hại tiềm tàng của tia cực tím từ Mặt trời. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra ở đây là, liệu chúng ta có thể tận dụng, tiếp tục dùng các lọ kem chống nắng cũ còn lại từ năm ngoái hoặc một vài năm trước đó?


{keywords}

Thống kê cho thấy, một vài người trong chúng ta thường mới sử dụng hết 1/2 lọ kem chống nắng mua từ mùa hè năm ngoái, hoặc thậm chí vài năm trước đó. Không ít người trong số họ vẫn tiếp tục dùng sản phẩm này cho mùa hè năm nay, dù vẫn băn khoăn không rõ điều này có đúng hay không.

Một cuộc khảo sát gần đây ở Anh hé lộ, gần 3/4 số người đi nghỉ mát có nguy cơ hứng chịu rủi ro vì tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím (UV) từ Mặt trời, do dùng kem chống nắng đã quá hạn sử dụng.

Nhiều chuyên gia khuyến nghị mọi người nên thoa kem chống nắng hàng ngày khắp cả năm, để đạt được hiệu quả chống lão hóa da. Chắc chắn, khi thời tiết đang ngày càng nắng nóng gay gắt như hiện nay, các tia cực tím UVA và UVB gây hại sẽ còn mạnh hơn nữa, khiến việc sử dụng kem chống nắng càng trở nên cần thiết.

Trước câu hỏi "Liệu chúng ta sử dụng kem chống nắng cũ?", tiến sĩ Chris Flower thuộc Hiệp hội Mỹ phẩm, đồ vệ sinh tắm rửa và nước hoa của Anh (CTPA) cho rằng, để an toàn, tốt nhất mọi người nên mua mới sản phẩm này.

Tiến sĩ Flower giải thích, kem chống nắng chứa các chất lọc UV, được chia thành 2 loại chính: các chất lọc tổng hợp hoặc hữu cơ thấm hút ánh sáng cực tím và các khoáng chất hoặc chất lọc phi hữu cơ (chẳng hạn như titanium dioxide) chủ yếu phản xạ ánh sáng cực tím. Thông thường, các hãng sản phẩm kết hợp cả 2 loại chất lọc này để cho ra đời sản phẩm kem chống nắng.

Vấn đề ở chỗ, các loại kem chống nắng quá hạn có thể bị phân tách hoặc hòa trộn không đều những thành phần trên. Điều này đồng nghĩa, người dùng có thể không được che phủ hoàn toàn bằng các chất lọc UV thiết yếu đó, ngay cả khi các hoạt chất vẫn ổn định.

Các loại kem quá hạn sử dụng cũng nhiều khả năng sẽ gây kích ứng da.

Chuyên gia về thành phần và nhà phát triển sản phẩm dưỡng da Tammy Hollis nói: "Hãy xem cách chúng ta đối xử với kem chống nắng của mình - đem chúng từ các bãi biển tới các hàng quán ngoài trời và khách sạn, nhà nghỉ có điều hòa. Việc này tạo ra vô số cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi phát triển".

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo mọi người không thoa kem chống nắng quá thời gian khuyến nghị sau khi mở nắp, thường là 12 tháng đối với hầu hết nhãn hiệu kem chống nắng phổ biến nhất. Hướng dẫn này được ghi rất rõ trên bao bì sản phẩm.

Theo các chuyên gia, để an toàn, tất cả những lọ kem chống nắng đã được mở nắp quá 12 tháng chắc chắn phải bị vứt bỏ.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)