Sử dụng kỹ thuật mô phỏng y tế vô cùng tân tiến, chuyên gia sản xuất hình ảnh Mỹ Alexander Tsiaras đã cho ra đời một đoạn video vô cùng công phu, hé lộ tóm tắt nhưng đầy đủ toàn bộ quá trình hình thành một con người, từ lúc thụ thai tới khi chào đời.


Alexander Tsiaras là một họa sĩ kiêm kỹ sư công nghệ đã dành nhiều công sức để nghiên cứu và tạo ra các tác phẩm khám phá những phần cơ thể người không thể quan sát được bằng mắt thường. Ông đã phát triển phần mềm mô phỏng hình ảnh khoa học để giúp "vẽ nên" cấu tạo chi tiết cơ thể người.

Chuyên gia Tsiaras tâm sự, ông đã dành gần 10 năm qua để tập trung cho những điều đáng kinh ngạc của lĩnh vực sinh vật học phát triển, bộ môn nghiên cứu cách các sinh vật đa bào phát triển từ dạng non nớt thành cá thể trưởng thành.

Theo ông, mỗi con người cấu tạo từ gần 100 ngàn tỉ tế bào. Thông qua đoạn video ngắn"From conception to birth", ông muốn mô phỏng cuộc hành trình lạ thường mà tất cả chúng ta đều trải qua, từ một tế bào đơn lẻ đến đứa trẻ cất tiếng khóc chào đời khi vừa chui ra khỏi bụng mẹ.

Cụ thể là, 24 tiếng đồng hồ sau khi tinh trùng tiếp cận noãn bào, giúp trứng thụ tinh thành công sẽ diễn ra lần phân bào đầu tiên của thai nhi. Tế bào trứng được thụ tinh phân chia vài tiếng đồng hồ sau khi gặp tinh trùng và cứ mỗi 12 - 15 tiếng đồng hồ lại phân chia một lần nữa. 

Với phôi thai giai đoạn đầu, túi noãn hoàng vẫn nuôi thai nhi. 25 ngày sau khi thụ tinh, buồng tim của thai nhi bắt đầu phát triển. 32 ngày, thai nhi hình thành các bàn tay và cánh tay và 36 ngày bắt đầu hình thành cột sống nguyên thủy.

Những tuần này là giai đoạn phát triển nhanh nhất của bào thai. Nếu thai nhi tiếp tục phát triển với tốc độ này suốt cả 9 tháng, nó sẽ có cân nặng tới 9 tấn lúc sinh ra.

Sau 45 ngày thụ thai, quả tim của thai nhi sẽ đập nhanh gấp 2 lần quả tim của mẹ. 51 ngày, thai nhi bắt đầu hình thành võng mạc, mũi và các ngón tay. 

Các cử động liên tục của bào thau trong bụng mẹ là cần thiết cho sự phát triển cơ và bộ xương. 12 tuần, đứa trẻ đã được xác định giới tính thông qua việc phát triển cơ quan sinh dục nam hoặc nữ.

Và trung bình sau khoảng 9 tháng trong bụng mẹ, đứa trẻ đã sẵn sàng chào đời. Đoạn video của ông Tsiaras khép lại bằng hình ảnh một đứa trẻ chui ra khỏi bụng mẹ theo con đường đẻ thường.

Như cách nói của chính Tsiaras, đoạn video sử dụng các kỹ thuật ghi hình cộng hưởng từ vi mô nói trên đã cho thấy tốc độ phát triển ấn tượng của "một hệ thống phi thường sẽ tạo nên điều kỳ diệu - con người bạn".

Tuấn Anh (Theo BBC, TEDblog)