Nhiếp ảnh gia Mỹ Ryan Deboodt, người đã 3 lần tới tham quan hang Sơn Đoòng lớn nhất thế giới của Việt Nam, mô tả nơi này giống như một hành tinh lạ trên chính Trái đất của chúng ta.


Hang Sơn Đoòng thuộc quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng tại xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình hiện là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.

Theo các chuyên gia, hang Sơn Đoòng được hình thành cách đây khoảng 2 - 5 triệu năm, khi nước sông chảy ngang qua vùng đá vôi bị vùi lấp dọc theo một đường đứt gãy. Dòng nước làm xói mòn và tạo ra một đường hầm khổng lồ trong lòng đất dưới dãy núi. Tại những nơi đá mềm, phần trần sụp xuống tạo thành những lỗ hổng, lâu ngày tạo thành những vòm hang khổng lồ.

Hang có chiều rộng 150 mét, cao hơn 200 mét và dài ít nhất 5 km với hệ thực vật quy mô giống như một cánh rừng rộng lớn bao la. Đây là lí do khiến nhiếp ảnh gia Ryan Deboodt, 31 tuổi, người Mỹ nhưng hiện đang sinh sống tại Bắc Kinh, Trung Quốc, phải nhờ cậy một máy bay không người lái để ghi lại khung cảnh hùng vĩ của hang Sơn Đoòng.

Nhiếp ảnh gia Deboodt chia sẻ: "Đây là chuyến đi thứ 3 của tôi tới Sơn Đoòng. Thực sự phải tới tận phút cuối cùng, tôi mới quyết định mang theo một máy bay không người lái. Ý định ban đầu của tôi là tới khu vực hang để thu lại 3 camera 'tua nhanh thời gian' tôi đã đặt ở đó trong vòng 6 tháng nhằm ghi lại tình hình lũ lụt".

"Đi xuyên khắp hang động đòi hỏi bạn phải vô cùng cẩn trọng, vì một thứ đơn giản như trẹo mắt cá chân cũng có thể gây đau đớn rất nhiều và buộc bạn phải nỗ lực quay trở ra. Vào bên trong Sơn Đoòng giống như đang ở trong mơ. Tôi cảm thấy mình quá bé nhỏ, tầm thường", anh Deboodt bộc bạch.

Nhiếp ảnh gia này cho biết thêm rằng, khi ở bên trong hang động, nếu gặp một con khủng long, chắc chắn anh cũng sẽ không cảm thấy ngạc nhiên.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)