Mọi việc diễn ra trông giống như cảnh tượng trong một bộ phim kinh dị: các cư dân trong 2 ngôi làng nhỏ ở Kazakhstan bất chợt lăn ra ngủ ở bất kỳ đâu, bất kỳ thời điểm nào một cách bí ẩn. Hiện, nhà chức trách Kazakhstan tuyên bố đã phát hiện thủ phạm gây ra chứng bệnh kỳ dị này.


{keywords}

Kể từ tháng 3/2013, căn bệnh ngủ bí ẩn đã tấn công hơn 140 cư dân ở Kalachi và Krasnogorsk, 2 ngôi làng cổ xưa ở vùng thảo nguyên rộng lớn của Kazakhstan, với tổng số nhân khẩu là 810. Các bệnh nhân thường bất thình lình lăn ra ngủ, ngay cả khi đang đi bộ và tỉnh dậy với triệu chứng mất trí nhớ, chếnh choáng, yếu ớt và đau đầu.

Một vài người trong số họ từng bị bệnh ngủ tấn công tới 5 - 7 lần và mỗi lần lịm đi tới 6 ngày liên tục.

"Ngay trước khi bệnh phát tác, một bệnh nhân dường như tỉnh táo và thậm chí có thể đi lại như bình thường. Nhưng đột nhiên, anh ta chìm vào giấc ngủ sâu và ngáy vang. Và khi họ đánh thức anh ta dậy, ... người này chẳng còn nhớ được gì", tờ Komsomolskaya Pravda đưa tin sau một cuộc điều tra năm 2014.

Chứng ngủ kỳ lạ tấn công cả người trẻ và người già, khiến trẻ em ngủ gục ngay tại trường. Một số nạn nhân sau đó thông báo về các ảo giác như cơn ác mộng, chẳng hạn như 2 bệnh nhân nhí đã nhìn thấy ngựa có cánh, rắn trên giường ngủ và giun ăn tay của chúng.

Ngay cả các vật nuôi cũng không thể miễn nhiễm trước căn bệnh bí ẩn. Một cư dân ở Kalachi kể với báo Vremya rằng, con mèo Marquis của bà cũng đột nhiên trở nên điên loạn vào một buổi tối thứ Sáu, bắt đầu kêu gào và tấn công các bức tường, đồ đạc cũng như con chó của gia đình. Con mèo Marquis sau đó lăn ra ngủ từ buổi sáng và ngáy vang như người cho tới tận trưa thứ Bảy; nó không phản ứng với bất kỳ thứ gì, ngay cả trước các thức ăn ưa thích.

Các bác sĩ đã khám cho mọi bệnh nhân và cả con mèo Marquis, nhưng không tìm ra lời giải thích thỏa đáng nào cho căn bệnh ngủ dị thường. Ban đầu, họ nghĩ, các bệnh nhân đang hứng chịu hậu quả của việc uống rượu vodka giả, nhưng khi dịch ngủ lan rộng, họ bắt đầu chẩn đoán nguyên nhân là "một căn bệnh não không rõ nguồn gốc".

Nhiều người nghi ngờ, các mỏ uranium gần đó, từng bị đóng cửa sau sự sụp đổ của Liên Xô, khiến Krasnogorsk trở thành một thị trấn ma với vẻn vẹn 130 cư dân từ tổng dân cư ban đầu lên tới 6.500 người. Bộ Y tế Kazakhstan đã kiểm tra hơn 7.000 ngôi nhà lân cận, nhưng cũng không phát hiện lượng bức xạ hay các kim loại nặng và muối của chúng cao đến mức đáng lưu. Họ nhận thấy mức radium tăng lên ở một số ngôi nhà, nhưng nó không đủ để giải thích hiện tượng lạ.

Ngay cả các chuyên gia về rối loạn giấc ngủ cũng không thể tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Năm 2014, tờ Komsomolskaya Pravda từng dẫn lời một chuyên gia nhận định, 2 ngôi làng biệt lập nhiều khả năng nhất bị một chứng rối loạn tâm thần tập thể tấn công, tương tự nhưng "bệnh ngứa Bin Laden", một chứng phát ban do căng thẳng thần kinh, tác động đến những đứa trẻ ở Mỹ do các lo sợ tấn công khủng bố lên đến đỉnh điểm vào năm 2002.

Hiện, bí ẩn rốt cuộc đã được giải mã và "thủ phạm" thực sự nằm bên trong các mỏ uranium, theo Phó Thủ tướng Kazakhstan Berdibek Saparbaev. Sau khi phân tích các kết quả thăm khám y tế đối với mọi cư dân trong vùng, các nhà nghiên cứu kết luận rằng, bệnh ngủ kỳ dị bắt nguồn từ lượng carbon monoxide và hydrocarbon tăng cao trong không khí.

Nhà chức trách đã bắt đầu quá trình sơ tán cư dân của cả 2 làng. Quá trình này hiện cũng vấp phải khó khăn do một vài cư dân không muốn rời bỏ nhà của họ.

Tuấn Anh (Theo Guardian, Interfax)