- Các em thiếu nhi Hà Nội đã có cuộc giao lưu thú vị với nhà du hành người Nga – Sergei Krikaliov, người đang giữ kỷ lục về tổng thời gian có mặt trên vũ trụ vào tối qua, 23/7.

{keywords}
Các em thiếu nhi và nhà du hành vũ trụ Sergei Krikaliov tại buổi giao lưu. Ảnh: Lê Văn

Không còn một chỗ trống trong căn phòng hội trường tầng 2 của Cung Thiếu nhi Hà Nội tối 23/7. Hầu hết các em thiếu nhi Hà Nội đều háo hức chờ đợi buổi giao lưu với nhà du hành vũ trụ đang giữ kỷ lục thế giới.

Sergei Krikaliov sinh năm 1958 tại Leningrad, nay là Sankt-Peterburg, LB Nga. Ông Krikaliov hiện đang là kỷ lục gia về tổng thời gian có mặt trên vũ trụ của thế giới.

Trong sự nghiệp của mình, ông Krikaliov đã thực hiện tổng cộng 6 chuyến bay, sống trên vũ trụ 803 ngày. Trong đó ông có 8h làm việc bên ngoài không gian.

Mở đầu buổi giao lưu, ông Krikaliov chia sẻ với các em thiếu nhi những bức ảnh ghi lại cuộc sống trên vũ trụ trong 6 chuyến bay của mình. Mỗi bức ảnh là một chi tiết thú vị về trải nghiệm của ông Krikaliov về khoảng thời gian sống trên quỹ đạo Trái đất.

Bên dưới, chốc chốc lại có tiếng “Ồ!”, “À!” của các em thiếu nhi mỗi khi màn hình chuyển sang bức ảnh mới hay tranh nhau trả lời câu hỏi của nhà du hành đến từ nước Nga.

Buổi giao lưu trở nên sôi động sau khi các em nhỏ có cơ hội được đặt câu hỏi đối với nhà du hành vũ trụ đang giữ kỷ lục thế giới. Có những câu hỏi rất ngây thơ, nhưng cũng có những câu hỏi cực kỳ “người lớn”, thể hiện khát khao và ước mơ khám phá của các em nhỏ.

Có em hỏi “nhà du hành cảm thấy thế nào khi trở về từ vũ trụ? Mất bao lâu thì ông quen lại với môi trường trọng lực của Trái đất?” Có em lại hỏi, “sinh sống trên vũ trụ lâu như vậy có ảnh hưởng tới sức khỏe không? Làm thế nào để vượt qua?” hay “Trên vũ trụ, các nhà du hành đi vệ sinh như thế nào?”…

Cũng có những em đặt câu hỏi rất “vĩ mô” như “ông có niềm tin như thế nào về khoa học vũ trụ? Và với ông khoa học vũ trụ có tác động tới sự phát triển của con người như thế nào?”…

Nhà du hành đến từ Nga tỉ mỉ trả lời tất cả các câu hỏi của các em thiếu nhi? Nhiều em hỏi liên tiếp tới 5-6 câu, ông vẫn vui vẻ giải thích cặn kẽ.

Muốn trở thành nhà du hành, trước tiên phải học tốt

{keywords}
Gần như tất cả các em nhỏ đều giơ tay khi được hỏi có muốn trở thành nhà du hành vũ trụ hay không. Ảnh: Lê Văn.

Gần kết buổi giao lưu, một em đặt câu hỏi với nhà du hành: “Ông có lời khuyên gì cho giới trẻ Việt Nam nếu muốn thành một nhà du hành vũ trụ”. Sergei Krikaliov cho hay, trước khi trở thành một nhà du hành vũ trụ, các em phải học tốt, phải có kiến thức tốt. “Đó là bước đầu tiên để vào học ngành vũ trụ”.

Nhà du hành cho biết thêm, khoa học vũ trụ là một ngành gồm nhiều lĩnh vực. Do đó, không trở thành nhà du hành vũ trụ, các em có thể trở thành một kỹ sư chế tạo tàu vũ trụ. “Trong số các nhà du hành vũ trụ có nhiều người là thợ máy, kỹ sư máy và sửa chữa trong tàu vũ trụ trước khi trở thành một nhà du hành. Ngoài ra, khoa học vũ trụ còn nhiều chuyên ngành khác như y sinh, công nghệ, sinh học, vi điện tử”, ông nói.

Nhà du hành vũ trụ cũng cho biết, ông và các đồng sự từng mang nhiều thí nghiệm của học sinh, sinh viên vào vũ trụ để thực nghiệm. Ông tin rằng, các em thiếu nhi ngồi trong hội trường cũng có thể có những thí nghiệm như vậy nếu như các em học tốt, đam mê nghiên cứu và sáng tạo.

Buổi giao lưu kết thúc với món quà là những hình ảnh mà nhà du hành Sergei Krikaliov chụp và ký tặng cho mỗi em thiếu nhi tham dự buổi giao lưu.

Lê Văn (ghi)