Các nhà khoa học tuyên bố, bàn phím máy tính có thể trở thành một công cụ hữu hiệu mới trong cuộc chiến của họ chống bệnh Parkinson, vì cách gõ bàn phím giúp tiết lộ ai đó có mắc căn bệnh suy thoái trí não này không.


Các nhà nghiên cứu thuộc Viện công nghệ Massachusetts (MIT), Mỹ tin rằng, cách gõ bàn phím của một người sẽ cung cấp rất nhiều thông tin về những kỹ năng vận động của người đó. Họ hiện đang nghiên cứu chế tạo một loại bàn phím có thể thông báo cho các sĩ biết ai đó có bị sút kém thần kinh hay không, chỉ đơn giản thông qua phân tích cách họ gõ bàn phím.

Theo các chuyên gia, để cơ thể bắt đầu vận động, vỏ não vận động chính gửi các tín hiệu xuyên qua nhiều vùng não khác, kể cả vùng vận động phụ trợ, tiểu não và hạch nền. Những vùng não này kích hoạt các tế bào thần kinh ở cột sống, vốn có vai trò kích thích các cơ thực hiện vận động.

Tuy nhiên, nhiều yếu tố có thể quấy rối khả năng vận động, kể cả việc thiếu ngủ, vốn làm giảm sự khéo léo. Ở những người mắc bệnh Parkinson, các tế bào sản sinh dopamine ở một khu vực não có tên gọi là substantia nigra bị tiêu diệt, dẫn đến tình trạng run rẩy, vận động chậm chạp và đi lại khó khăn.

Các nhà nghiên cứu Mỹ hiện đã tạo ra một thuật toán có khả năng tiết lộ cách ai đó gõ bàn phím hiệu quả tới mức nào. Chẳng hạn như, nó có thể phân biệt giữa việc gõ bàn phím vào giữa đêm khuya, khi sự tước đoạt giấc ngủ phá hoại các kỹ năng vận động với việc gõ bàn phím khi người hoàn toàn tỉnh táo.

Thuật toán làm được điều này nhờ phân tích "thời gian giữ bàn phím" - khoảng thời gian một phím bị ấn trước khi được thả ra.

Nghiên cứu của các chuyên gia MIT tập trung vào những ảnh hưởng của sự mệt mỏi. Tuy nhiên, họ tuyên bố có thể chẩn đoán được những chứng bệnh sút kém chức năng vận động, chẳng hạn như bệnh Parkinson, sớm hơn nhiều so với những phương pháp phổ biến hiện nay.

Thông thường, bằng cách phương pháp truyền thống, mãi tận 5 - 10 năm sau khi bệnh khởi phát, mọi người mới được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson và khi đó, họ đã phải hứng chịu rất nhiều tổn hại vì bệnh.

Kết quả thử nghiệm ban đầu đối với khoảng 24 bệnh nhân Parkinson cho thấy, thuật toán phân tích cách gõ bàn phím có thể phân biệt được những người bị bệnh với những người không mắc bệnh này. Họ hiện đang lên kế hoạch cho một nghiên cứu quy mô lớn hơn đối với các bệnh nhân Parkinson.

Nhóm nghiên cứu cũng hy vọng kỹ thuật mới của họ có thể được dùng để đánh giá các bệnh nhân mắc những chứng bệnh khác, cũng ảnh hưởng đến những kỹ năng vận động của con người, chẳng hạn như chứng thấp khớp.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)