Bộ đồ ăn bằng bạc thường được các gia đình coi là đồ dùng quý và chỉ được đem ra dùng trong những dịp quan trọng trong năm hay thết đãi khách quý. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới phát hiện, truyền thống có từ hàng thế kỷ nay ở nhiều nước trên thế giới là sai lầm, vì bạc có thể làm hỏng vị ngon của thức ăn.


{keywords}
Bộ đồ ăn bằng bạc được phát hiện làm biến đổi hương vị thơm ngon của thực phẩm. Ảnh: Word Press

Các nhà khoa học Anh phát hiện, bộ dao, thìa, dĩa và đũa bằng bạc làm cho một số loại thức ăn có vị khó chịu. Trong khi đó, thép không gỉ, chất liệu được hầu hết các hộ gia đình chọn sử dụng cho bộ đồ ăn hàng ngày của họ, đạt được kết quả tốt hơn bạc trong hàng loạt bài kiểm tra về hương vị thực phẩm.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới hé lộ, để có được trải nghiệm ẩm thực tốt nhất, bộ đồ ăn nên được làm bằng vàng.

Kết luận được rút ra sau khi tiến sĩ Zoe Laughlin đến từ Viện Chế tạo thuộc trường University College London (Anh) tiến hành thí nghiệm với các thìa làm từ 7 chất liệu - vàng, bạc, thép không gỉ, kẽm, đồng, thiếc và crôm. Một nhóm 50 người tình nguyện được yêu cầu mút mỗi chiếc thìa và đánh giá vị của chúng.

Cuộc kiểm tra sau đó được lặp lại với các loại thực phẩm khác nhau để tìm hiểu xem cách kim loại kết hợp với các hương vị ngọt, mặn và chua ra sao.

Tiến sĩ Laughlin nhấn mạnh: "Vàng giữ hương vị thơm ngon nhất. Nó là vật liệu trơ nhất nên thực sự không ảnh hưởng tới thức ăn. Dù được sử dụng riêng hay kèm với thực phẩm, vàng cũng cho kết quả tốt nhất, không để lại vị kim loại. Trong ẩm thực, bạn chỉ cần nếm thây hương vị thức ăn và không gì khác".

Ông Laughlin và các cộng sự cũng nhận thấy rằng, các thìa đồng và kẽm dùng tốt hơn khi kết hợp với những món tráng miệng ngọt. Mặc dù những người tình nguyện thông báo, bản thân các kim loại này nếm có vị rất đắng, nhưng khi kết hợp với vị ngọt trong miệng, chúng ngược lại đã làm đậm nét vị ngon ngọt của thực phẩm.

Khám phá trên đã cung cấp thêm bằng chứng ủng hộ một giả thuyết rằng, không chỉ có hương vị của thức ăn ảnh hưởng đến trải nghiệm vị giác của chúng ta. Theo giáo sư Charles Spence thuộc Đại học Oxford, cảm nhận của chúng ta về thức ăn chịu ảnh hưởng của các đặc điểm giác quan về bản thân thực phẩm và cả các yếu tố bên ngoài quanh trải nghiệm đó.

Nghiên cứu của giáo sư Spence hé lộ, một chiếc cốc nặng hơn sẽ khiến rượu gin và thuốc bổ có vị dễ chịu hơn. Khăn trải bàn đẹp sẽ cải thiện hương vị của bữa tối.

Ông Spence cũng phát hiện, một chiếc thìa nhựa màu xanh dương khiến thực phẩm nếm có vị mặn hơn, trong khi thìa màu trắng khiến thức ăn có vẻ mềm mịn hơn, còn thìa màu đen khiến thực phẩm dường như kém ngọt hơn. Ông cho rằng, hiện tượng này là do bộ não của chúng ta xử lý thông tin về những gì chúng ta nhìn thấy, nghe thấy và ngửi thấy trước khi thực phẩm thậm chí chạm vào miệng của chúng ta.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)