Các nhà nghiên cứu phát hiện, đàn ông thường nói dối về chiều cao và số bạn tình nếu họ cảm thấy sự nam tính của họ bị nghi ngờ hoặc đe dọa.


{keywords}
Khi cảm thấy sự nam tính của mình bị nghi ngờ, người đàn ông thường sẽ nói dối về các đặc trưng giới tính. Ảnh minh họa: Corbis

Theo tạp chí Social Psychology, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Washington (Mỹ) đã tiến hành thử nghiệm với 100 sinh viên nam tình nguyện, mà không tiết lộ cho họ biết bản chất của nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra sức mạnh bóp tay của những người tình nguyện. Các đối tượng nghiên cứu không được xem kết quả kiểm tra chính xác, nhưng được thông báo họ hoặc đạt mức sức mạnh trung bình hoặc dưới trung bình.

Các nam sinh viên sau đó được yêu cầu trả lời hàng loạt câu hỏi, kể cả việc họ cao bao nhiêu và có bao nhiêu bạn tình. Những đối tượng "bị đe dọa" (được thông báo có sức mạnh bóp tay dưới trung bình) được phát hiện đã nói khống về chiều cao của họ, trung bình cao hơn gần 2cm so với chiều cao thực tế, cũng như khoe khoang có nhiều bạn tình hơn các bạn đồng giới "không có gì cần chứng minh" (được thông báo có sức mạnh bóp tay đạt mức trung bình).

Tiến sĩ Sapna Cheryan, người dẫn đầu nghiên cứu, giải thích: "Chúng ta đều biết rằng, việc được nhìn nhận là nam tính vô cùng quan trọng đối với số đông đàn ông. Chúng tôi khám phá ra rằng, những thứ cánh mày râu đang sử dụng để khẳng định sự nam tính của mình chính là những thứ được dùng như dấu hiệu nhận dạng. Chiều cao là thứ bạn có thể nghĩ cố định, nhưng chiều cao bản thân mà bạn công bố có thể xê dịch, ít nhất với nam giới".

Theo tiến sĩ Cheryan, cả đàn ông và phụ nữ có thể cảm thấy áp lực phải sống đúng theo các mẫu hình về giới tính. Chẳng hạn như, có rất có ít phụ nữ làm việc trong lĩnh vực khoa học hoặc công nghệ và đây được coi là lĩnh vực thống trị của đàn ông, có thể do nam giới đánh giá quá cao khả năng của họ về toán học.

Tương tự, trong các vụ bạo lực gia đình, các nghiên cứu chỉ ra rằng, đàn ông thất nghiệp nhiều khả năng đối xử hung tợn hơn với vợ, vốn là lao động chính trong gia đình. Điều này ám chỉ phản ứng đặc trưng khi các quý ông cảm thấy sự nam tính của họ bị đe dọa.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)