- Nhiều chuyên gia và các nhà quản lý thống nhất rằng, cần phải dán nhãn cảnh báo sản phẩm nguy hại cho tấm lợp fibro xi măng chứa amiăng gây ung thư.

Kiến nghị nói trên được đưa ra tại Hội thảo Sự tham gia của các tổ chức xã hội trong kế hoạch hành động quốc gia loại trừ các bệnh liên quan đến amiăng diễn ra sáng nay, 22/9, tại Hà Nội.

{keywords}
Rất ít người dân biết về tác hại của amiăng trắng sử dụng trong tấm lợp fibro xi măng. Ảnh: Dân trí.

Hội thảo do Liên hiệp Các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Cục Quản lý Môi trường Y tế, Bộ Y tế tổ chức.

Dán nhãn sản phẩm nguy hại cho tấm lợp fibro xi măng là một trong 10 nhóm kiến nghị được ông Trần Xuân Việt, Ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của VUSTA đưa ra trong bài tham luận tại hội thảo sáng nay.

Theo ông Việt, hiện tại, amiăng trắng đang được sử dụng rất rộng rãi tại Việt Nam, đặc biệt là dùng làm tấm lợp fibro xi măng. Tuy nhiên, không có nhiều người dân biết về tác hại của chất amiăng trắng trong các tấm lợp này.

Đó đó, việc dán nhãn cảnh báo sản phẩm nguy hại là cần thiết để nâng cao nhận thức của người dân đối với sự nguy hiểm của chất amiăng trắng sử dụng trong tấm lợp fibro xi măng.

Đại diện VUSTA cũng đề nghị không dùng kinh phí nhà nước để mua tấm lợp fibro xi măng có amiăng để cấp cho các hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa, miền núi.

Đồng tình với những kiến nghị trên, ông Hoàng Xuân Lương, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban (UB) Dân tộc khẳng định, UB Dân tộc sẽ nghiên cứu kỹ và dừng sử dụng các nguồn ngân sách thông qua UB Dân tộc để mua sắm các loại vật liệu có chứa amiăng.

{keywords}
Ông Hoàng Xuân Lương, Phó Chủ nhiệm UB Dân tộc. Ảnh: Báo QN.

Ông Lương cũng khẳng định, UB Dân tộc cũng sẽ khuyến cáo các nguồn tài trợ nước ngoài thông qua UB Dân tộc không mua sắm các loại vật liệu liên quan tới amiăng.

Nhiều người nói rằng cần phải nghiên cứu thêm, nhưng tôi thấy rằng, nhiều nước tiến bộ châu Âu đã cấm sử dụng, tổ chức uy tín như WHO cũng đã ra khuyến cáo thì chúng ta nên cấm để tránh để bảo vệ cho người dân”, ông Lương nói.

Với tư cách là một thứ trưởng của cơ quan quản lý nhà nước về dân tộc, ông Lương khẳng định sẽ có công văn thể hiện rõ thái độ của UB Dân tộc đến các địa phương đối với việc khuyến cáo người dân về vấn đề tác hại của amiăng trong tấm lợp fibro xi măng.

Ông Lương cũng cho biết sẽ chuyển tải các thông tin về tác hại của amiăng tới cơ quan thanh tra của UB Dân tộc để đưa nội dung này vào chương trình thanh tra trách nhiệm của các bộ ngành, địa phương trong việc thực hiện các chính sách dân tộc.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, vấn đề đối với Việt Nam hiện nay không chỉ là dừng sử dụng amiăng trắng vào năm 2020 mà còn là xử lý những hậu quả khủng khiếp do amiăng đem lại do trong suốt một thời gian dài sử dụng.

"Trong nhiều chục năm qua, chúng ta đã sử dụng hàng trăm triệu mét vuông tấm lợp fibro xi măng có chứa amiăng độc hại. Điều này được dự đoán sẽ gây ra hậu quả rất nặng nề trong tương lai đối với sức khỏe người dân", TS Trần Tuấn, thuộc Liên minh Vận động Chính sách Y tế khẳng định.

Dự thảo Nghị định "đi ngược” chỉ đạo

Tại hội thảo sáng 22/9, ông Trần Xuân Việt khẳng định, Dự thảo Nghị định về quản lý vật liệu xây dựng của Bộ Xây dựng vẫn có những điều khoản "đi ngược lại" ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Công văn 7307/VPCP-KGVX ngày 19/9/2014.

Cụ thể, tại các mục đ, khoản 1, điều 26 và khoản 5, điều 29 tại dự thảo này vẫn cho phép sử dụng amiăng trắng trong sản xuất và kinh doanh với những yêu cầu tuân thủ an toàn và môi trường chung chung.

Trong khi đó, tại Công văn 7307/VPCP-KGVX, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Xây dựng phải xây dựng Lộ trình cụ thể để thực hiện mục tiêu dừng sử dụng amiang trắng trong sản xuất tấm lợp vào năm 2020 đồng thời tập hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc điều chỉnh các nội dung có liên quan trong Quy hoạch tổng thể phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Dự thảo này cũng đi ngược lại những khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) rằng tất cả các loại amiăng, bao gồm amiăng trắng đều gây ung thư và không có ngưỡng an toàn cho việc sử dụng amiăng trắng.

Lê Văn