Nếu bạn nghĩ việc đi tất khi mặc váy đối với phụ nữ là vấn đề đơn giản, thì bạn đã nhầm. Một nhà khoa học nam người Anh vừa tạo ra một công thức toán học nhằm giúp các chị em chọn được quần tất bó hoàn hảo, bảo vệ đôi chân của họ tùy theo thời tiết, đặc biệt là vào mùa đông.


{keywords}
Mặc quần tất bó không chỉ giúp phụ nữ làm đẹp khi diện váy ngắn, à còn giúp bảo vệ đôi chân của họ trước thời tiết. Ảnh: CCTV

Công thức toán của tiến sĩ James Hind thuộc Đại học Nottingham Trent được phát triển nhằm xác định độ dày hay độ mịn (dernier) phù hợp nhất của quần tất, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết. Đây là kết quả nghiên cứu của ông dựa vào kinh nghiệm của chính bản thân, sau khi diện quần tất bó để đóng vai Robin Hood tại khu du lịch Tales of Robin Hood ở Nottingham.

Ông Hind kể: "Tôi từng mặc quần tất bó làm việc cả ngày suốt 1 năm và tôi hiểu giá trị của quần tất giữ ấm phù hợp trong một ngày lạnh giá. Tôi đã làm việc ở khu Tales of Robin Hood cách đây 15 năm, vào năm 1997. Những chiếc quần tất dày 110 denier đã cứu giúp tôi vào mùa đông. Do đã từng mặc chúng, nên tôi biết, quần tất không chỉ hữu ích cho phụ nữ mà tất cả chúng ta khi trời giá rét".

{keywords}
Công thức tính độ dày quần tất của ông Hind.

Theo tiến sĩ Hind, bí quyết để chọn đúng quần tất phù hợp vào buổi sáng là quan tâm đến tốc độ gió và nhiệt độ. Ông đã chọn các đại lượng "thời gian" (ký hiệu t), "tốc độ gió" (ký hiệu w), hằng số e, số pi (Π) và hàm logarit để đưa vào công thức tính toán độ dày phù hợp nhất của quần tất (ký hiệu D).

Ông Hind quả quyết, nếu áp dụng công thức toán học trên để chọn độ dày của quần tất phù hợp, chị em phụ nữ sẽ không phải lo lắng về vấn đề giữ ấm đôi chân khi diện váy ngắn vào mùa thu, đông.

Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra ở đây là, nhiều quý bà, quý cô đôi khi gặp rắc rối với các con số và công thức toán học, nên hiện vẫn chưa rõ họ có hào hứng áp dụng công thức rắc rối của nhà toán học Hind cho công việc chọn tất được coi là đơn giản hay không.

Tuấn Anh (Theo Women's Health, Daily Mail)