Cá ngựa hiện là loài duy nhất trong vương quốc động vật có các con đực mang thai. Tuy nhiên, các "ông bố mang bầu" ở loài sinh vật này có nhiều điểm giống các "bà mẹ mang thai" của loài người hơn vẻ ngoài của chúng.

Chính xác vai trò của cá ngựa đực lớn đến như thế nào trong việc nuôi dưỡng các phôi thai suốt khoảng thời gian thai nghén chúng trong túi ấp ở bụng, kéo dài 24 ngày từng là một bí ẩn. Dẫu vậy, một nghiên cứu mới của Đại học Sydney (Australia) phát hiện, cá ngựa đực ấp ủ và nuôi dưỡng các con của chúng gần tương tự như phụ nữ mang thai.

Theo tạp chí Molecular Biology and Evolution, nhóm nghiên cứu do tiến sĩ Camilla Whittington đứng đầu đã xem xét các điều kiện bên trong túi mang thai của cá ngựa đực. Họ nhận thấy, trong khi những con cá ngựa con chưa chào đời nhận phần lớn chất dinh dưỡng từ lòng đỏ trứng do mẹ chúng cung cấp, bố của chúng đã tiến hóa để cung cấp thêm chất dinh dưỡng và sự bảo vệ hệ thống miễn dịch cho hậu duệ của mình.

Cá ngựa bố cũng cung cấp cho những thai nhi đang trưởng thành lượng oxy thiết yếu, đồng thời loại bỏ chất thải giống như trong tử cung của các bà bầu của loài người.

Các nhà sinh vật học khám phá ra rằng, các ông bố động vật này có thể mang tới những lipid giàu năng lượng và canxi cho các bào thai đang phát triển, giúp chúng xây dựng bộ xương tí hon. Họ nhận định, nhiều khả năng những chất dinh dưỡng nói trên được tiết ra bên trong túi ấp và sau đó được các bào thai hấp thu.

Ở giai đoạn đầu mang thai, tử cung của các bà bầu người cũng tiết ra các chất dinh dưỡng khi phôi thai phát triển. Và trong giai đoạn sau của thai kỳ, bào thai thu nhận các chất dinh dưỡng thông qua dây rốn.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện, các gen bộc lộ ở cá ngựa đực trong thời gian mang thai cũng tương tự như những gen bộc lộ ở người.

Tiến sĩ Whittington cho rằng, khám phá của bà và các cộng sự ám chỉ, các nguồn gốc tiến hóa của việc mang thai ở những loài động vật khác nhau có nhiều điểm tương đồng hơn phỏng đoán của chúng ta trước đây.

Nhà nghiên cứu này giải thích: "Bất kể loài nào, việc mang thai cho thấy rất nhiều thách thức phức tạp, như đảm bảo việc cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng cho các thai nhi. Chúng ta đã tiến hóa một cách độc lập để đáp ứng những thách thức này, nhưng nghiên cứu của chúng tôi ám chỉ, ngay cả các động vật ít liên quan cũng sử dụng cùng các gen để kiểm soát việc mang thai và sản sinh ra những hậu duệ khỏe mạnh".