Có chung nhiều đam mê, khướu hài hước và đời sống tình dục hòa hợp đều góp phần dẫn đến một cuộc hôn nhân viên mãn. Tuy nhiên, việc có người chồng cao ráo hơn nhiều có thể là chìa khóa khiến mọi bà vợ thực sự hạnh phúc, theo một nghiên cứu mới.

{keywords}

Nhà nghiên cứu Kitae Sohn đến từ Đại học Konkuk (Seoul, Hàn Quốc) cho biết: "Mặc dù chúng ta đã biết lâu nay rằng, phái đẹp thích chuyện yêu đương với các chàng trai cao lớn vì những lí do tiến hóa, nhưng không có nghiên cứu nào điều tra xem liệu người chồng cao hơn có khiến người vợ hạnh phúc hơn hay không. Chúng tôi phát hiện, khoảng cách chiều cao giữa cặp vợ chồng càng lớn, người vợ càng hạnh phúc hơn".

Tiến sĩ Sohn đã rút ra kết luận trên sau khi phân tích dữ liệu thu thập được từ 7.850 phụ nữ trong một cuộc khảo sát dân số dài hạn. Tuy nhiên, ông cũng phát hiện, mối liên hệ giữa chiều cao và hạnh phúc suy yếu dần dần theo thời gian và hoàn toàn biến mất vào năm thứ 18 của cuộc hôn nhân.

Theo tiến sĩ Sohn, có nhiều nguyên nhân khiến người chồng cao ráo hơn lại gắn liền với người vợ hạnh phúc hơn. "Một lí do là giá trị cốt lõi của chiều cao. Phụ nữ đơn giản thích đàn ông cao và không thể nói tại sao. Nó tương tự như cách nhiều người thích thực phẩm béo, mặn và ngọt mà không biết rõ chính xác tại sao. Các thực phẩm này thiết yếu đối với sự tồn tại nhưng khan hiếm trong quá trình tiến hóa của con người, nên việc thèm muốn những thực phẩm như vậy làm tăng sự phù hợp sinh sản trong quá trình tiến hóa.

Tương tự như vậy, việc phụ nữ thích đàn ông cao có thể tối ưu hóa khả năng sinh sản của họ, vì chiều cao của nam giới được coi là tương đồng với sự hấp dẫn và sức mạnh thể chất".

Ông Sohn cũng nêu một số yếu tố được cho là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chiều cao mất ảnh hưởng tới mức độ hạnh phúc của người vợ theo thời gian. Chẳng hạn như, người vợ có thể quen dần với chiều cao của chồng hoặc mất sự quan tâm chú ý tới một trong những đặc điểm khiến họ kết hôn với người bạn đời hiện tại, chẳng hạn như vẻ đẹp. Sự suy giảm ảnh hưởng của chiều cao cũng có thể do tác động trực tiếp hoặc gián tiếp của việc người chồng thay đổi hành vi, chẳng hạn như ít quan tâm tới vợ hơn, dành nhiều yêu thương cho người phụ nữ khác hơn và ít hỗ trợ chăm sóc con cái như mong muốn của người vợ, ...

Tuy nhiên, ông Sohn nhấn mạnh, điều đáng ngạc nhiên là chiều cao của người chồng lại ảnh hưởng lâu đến như vậy (18 năm) đến tâm lý của người vợ.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)