Sức khỏe tổng quát của một người đàn ông có liên quan đến chất lượng tinh trùng của anh ta, theo một nghiên cứu mới.


{keywords}
Nam giới có chất lượng "con giống" kém được phát hiện có nguy cơ cao bị mắc các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như bệnh tim mạch, rối loạn về da và hoóc môn. Ảnh: Corbis

Các bác sĩ phát hiện, 15% các cặp đôi trên thế giới gặp các vấn đề về sinh sản và một nửa trong số này bắt nguồn từ chất lượng tinh trùng yếu kém.

Lần đầu tiên, một nghiên cứu đã gắn chất lượng "con giống" yếu kém với tỉ lệ mắc các vấn đề sức khỏe khác cao hơn, chẳng hạn như áp huyết cao, các rối loạn hoóc môn và da. Các chuyên gia cảnh báo, đàn ông trẻ tầm 30 tuổi có thể chịu tác động của tình trạng này và như chúng ta đã biết, các quý ông bị vô sinh qua đời sớm hơn cũng như nhiều khả năng chết vì bệnh tim hơn.

Giáo sư Michael Eisenberg đến từ Trường Y, Đại học Stanford (Mỹ) tuyên bố: "Chúng ta cần phải chú ý hơn tới hàng triệu nam giới bị các khiếm khuyết về tinh dịch. Tình trạng hiếm muộn hoặc vô sinh là một cảnh báo. Các vấn đề về khả năng sinh sản có thể đồng nghĩa với những trục trặc với sức khỏe nói chung".

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia đã kiểm tra bệnh án của 9.387 đàn ông trong độ tuổi 30 - 50 tuổi, từ năm 1994 - 2011 để xác định nguyên nhân hiếm muộn của họ. Những người đàn ông này định kỳ cung cấp các mẫu tinh dịch để nhóm nghiên cứu đánh giá về nhiều đặc điểm, bao gồm thể tích, nồng độ và mức độ di động của tinh trùng (khả năng di chuyển tự động và tích cực, trong khi tiêu hao năng lượng của tinh trùng).

Ở khoảng 1/2 số ca hiếm muộn nam, vấn đề do tinh dịch bất thường, trong khi ở các trường hợp còn lại, lỗi nằm ở nơi khác.

Gần 44% trong số toàn bộ nam giới, có độ tuổi trung bình là 38, mắc thêm một trục trặc sức khỏe nào đó, ngoài vấn đề về khả năng sinh sản, khiến họ phải tới thăm khám ở bệnh viện. Các vấn đề chính là những căn bệnh nhất định về hệ tuần hoàn, đáng kể nhất là chứng áp huyết cao và bệnh tim mạch.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện, số lượng các khiếm khuyết khác nhau trong tinh dịch của một người đàn ông tỉ lệ thuận với khả năng anh ta bị mắc một căn bệnh về da hoặc rối loạn hoóc môn nào đó.

Các nhà khoa học hiện vẫn chưa rõ tại sao lại có sự liên quan giữa các khiếm khuyết về tinh dịch và những chứng bệnh dường như không liên quan, chẳng hạn như bệnh tim mạch hoặc rối loạn hoóc môn. Tuy nhiên, giáo sư Eisenberg nói, khoảng 15% tổng số gen trong hệ gen người có dính líu tương đối trực tiếp tới việc sinh sản, và hầu hết những gen này cũng có các chức năng khác nhau trong những hệ thống khác của cơ thể.

Ông Eisenberg nhấn mạnh, sức khỏe của một người đàn ông tương liên mạnh mẽ tới chất lượng tinh dịch của anh ta. Vì vậy, những nam giới mắc các vấn đề về khả năng sinh sản cần phải được kiểm tra thể chất kỹ lưỡng để phát hiện sớm những dấu hiệu bệnh tật.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)