Cứ mỗi dịp Giáng sinh, thị trường sinh vật cảnh thế giới lại nhộn nhịp các hoạt động mua bán một loài giun biển tuyệt đẹp, sở hữu vẻ ngoài gần giống các cây thông Noel rực rỡ.

Loài sinh vật biển độc đáo nói trên có danh pháp khoa học là Spirobranchus giganteus, nhưng thường được biết đến nhiều hơn với tên gọi là "giun cây thông Noel". Tên thường gọi của chúng bắt nguồn từ dáng vẻ bên ngoài, chứ không phải do môi trường sống hoặc chế độ dinh dưỡng.

Theo các chuyên gia, giun cây thông Noel là một loài giun polychaeta thuộc họ Serpulidae. Chúng hiện diện ở khắp các đại dương nhiệt đới của thế giới, từ vùng biển Caribbe đến Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

{keywords} 

Kích thước cơ thể của giun cây thông Noel không quá lớn với chiều dài trung bình chỉ khoảng 4cm. Tuy nhiên, do hình dáng, vẻ đẹp và màu sắc độc nhất vô nhị, chúng rất dễ bị phát hiện và nằm trong số ít các loài giun biển thân đốt được biết đến nhiều nhất trên thế giới.

Mỗi con giun cây thông Noel sở hữu hai chỏm đầu màu sắc sặc sỡ, nhô ra khỏi phần thân giống cái ống của nó. Những chỏm đầu giống cây thông Giáng sinh này cấu tạo gồm các xúc tu mảnh như sợi lông, xòe ra từ xương sống chính của giun. Các xúc tu được dùng để giúp giun hô hấp và bắt mồi - những thực vật phù du trôi nổi trong nước biển.

Giun cây thông Noel là loài lười vận động, đồng nghĩa với việc khi đã tìm được một nơi yêu thích, chúng sẽ nằm ì ở chỗ đó và không di chuyển nhiều. Trong thực tế, mặc dù các chỏm đầu sặc sỡ của loài giun này rất rõ thấy, phần lớn cơ thể của chúng đeo bám trong các hang mà chúng đã đào sâu xuống những rạn san hô sống.

Khi có động hoặc bị giật mình, giun cây thông sẽ nhanh chóng co mình vào trong các hang để lẩn trốn những kẻ thù ăn thịt tiềm tàng.

Tuấn Anh (Theo NOAA, Youtube)