Một người đang sử dụng nhà vệ sinh và nghe thấy tiếng sột soạt phát ra từ các đường ống dẫn nước thải. Tiếp đó, một con chuột đột ngột nhảy chồm lên mặt nước, cố gắng thoát ra khỏi chậu bồn cầu.


Cảnh tượng đáng sợ trên nghe có vẻ như được trích dẫn từ một bộ phim kinh dị, nhưng trong thực tế, nó đã trở nên vô cùng phổ biến ở các thành phố trên khắp thế giới, do những con chuột đã tìm ra cách thức mới để chui ra khỏi hệ thống cống rãnh.

Một đoạn video mới đăng tải trên trang National Geographic đã hé lộ việc các con chuột có thể trèo lên một hế thống đường ống nước dễ dàng và nhanh chóng như thế nào. 

Theo các chuyên gia, loài chuột có sự mềm dẻo và sức chống chịu đáng nể. Chúng có thể bơi liên tục trong 3 ngày và nín thở dưới nước tới 3 phút.

Các con chuột cũng có thể trườn bò qua những lỗ hổng nhỏ nhất. Điều này là vì, các xương sườn của chúng có khớp nối với cột sống, cho phép chúng ép nén cơ thể chui qua các khoảng không rất bé.

Tuy nhiên, chuột có thể đột nhập vào bồn cầu như thế nào?

"Trước hết, một con chuột có thể dễ dàng luồn lách qua các tấm lưới chắn hoặc nắp đậy miệng ống cống mở ra đường. Các ống dẫn nước thải của các hộ dân nối thông với cống chính và một con chuột có thể coi con đường này là cơ hội hấp dẫn cho nó khám phá", trích giải thích của đoạn video.

Các móng vuốt sắc nhọn cho phép chuột bán chắc vào hầu hết mọi bề mặt thẳng đứng nào, khiến việc trèo lên cao bên trong hệ thống đường ống tương đối dễ thực hiện.

"Lúc này, nó đối mặt với thử thách lớn nhất: chui qua vài cm cuối cùng của các đường ống bồn cầu nhỏ hẹp. Liệu điều này có khả thi? Chỗ thoát nước không chừa trống cho không khí. Ở khúc quanh, con chuột tìm thấy một túi khí, đủ để giúp nó tiếp tục di chuyển tới tận cùng của đường đi", theo video của National Geographic.

Một hệ thống ống cống có thể là thiên đường thực phẩm cho chuột. Mặc dù khó tin nhưng một lượng lớn thức ăn thường bị đổ bỏ qua bồn cầu.

Ngay cả trong những điều kiện khó khăn, phân người cũng có thể chứa thức ăn chưa tiêu hóa, giúp chuột lót dạ thông qua quá trình ăn phân người. Và nếu có người giật nước bồn cầu trong khi chuột đang đột nhập, nó có thể dễ dàng bơi ngược trở lại hệ thống cống rãnh.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)