Mọi người vô cùng bất ngờ trước những tiết lộ về bí quyết sống thọ của bà Emma Morano, người cao tuổi nhất châu Âu và cũng là người đang giữ kỷ lục sống thọ thứ hai trên thế giới hiện nay.

{keywords}
Bà Emma Morano, 116 tuổi, là người cao tuổi nhất châu Âu và cũng là người đang giữ kỷ lục sống thọ thứ hai trên thế giới hiện nay. Ảnh: AP

Giới truyền thông Italia đưa tin, bà Morano, công dân nước này, đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 116 của mình tại nhà riêng hồi cuối tháng 11 vừa qua. Để đánh dấu dịp trọng đại này, bà đã đề nghị hát nhạc phẩm yêu thích của mình cho những vị khách thiện chí ghé thăm nghe.

"Tôi khỏe và rất ổn. Chừng nào còn tiếp tục như vậy, tôi sẽ luôn bên các bạn. Các bạn biết đấy, tôi có giọng rất tuyệt vời và nếu các bạn thích tôi có thể hát bài Parlami d’amore Mariù cho mọi người nghe", cụ bà cao tuổi nhất châu Âu tuyên bố.

Bà Morano hiện là một trong 2 phụ nữ còn sống duy nhất được chứng nhận sinh ra trong thế kỷ 19. Bà đang sống một mình trong căn hộ một phòng ngủ ở Verbania, một thị trấn nhỏ thuộc vùng Piedmont ở tây bắc Italia.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo New York Times hồi đầu năm nay, bà Morano cho rằng, bản thân sống thọ là nhờ việc rời bỏ người chồng bạo lực vào năm 1938, không lâu sau cái chết của đứa con đẻ duy nhất lúc mới 7 tháng tuổi, cũng như thói quen ăn 3 quả trứng mỗi ngày trong phần lớn cuộc đời mình.

Được chẩn đoán mắc bệnh thiếu máu năm 20 tuổi, bà Morano đã được khuyên ăn 2 quả trứng sống và một quả trứng nấu chín mỗi ngày. Đây là một thói quen trong chế độ dinh dưỡng bà luôn duy trì suốt 90 năm qua.

Susannah Mushatt Jones, người Mỹ duy nhất trong câu lạc bộ 116 tuổi, cũng quy tuổi thọ "xưa nay hiếm" của mình cho nhiều thập kỷ sống một mình, tránh xa đàn ông. Bà chỉ từng kết hôn 5 năm, từ năm 1928 - 1933. Cụ bà già nhất thế giới này cũng là người thường xuyên ăn trứng, nhưng nghiện món trứng bác ăn kèm với 4 lát thịt lợn xông khói.

Tuấn Anh (theo Guardian, NYT)